วันแรก สำรวจ "ถ้ำหลวง" วางแผนเก็บอุปกรณ์กู้ภัย

ภูมิภาค
17 ม.ค. 62
13:14
1,861
Logo Thai PBS
วันแรก สำรวจ "ถ้ำหลวง" วางแผนเก็บอุปกรณ์กู้ภัย
วันนี้ (17 ม.ค.) มีการเข้าสำรวจภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นวันแรก หลังปิดต่อเนื่องตั้งแต่เหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี เพื่อบันทึกหลักฐานและประเมินสภาพภายใน ก่อนจะนำอุปกรณ์กู้ภัยออกจากถ้ำหลวง

วันนี้ (17 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสำรวจภายในถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ถือเป็นการสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่มีการปิดปรับปรุงถ้ำหลวงมานานเกือบ 7 เดือน ตั้งแต่สิ้นสุดภารกิจกู้ภัยช่วยชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี โดยเมื่อช่วงเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มเข้าสำรวจถ้ำหลวง โดยเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่เข้าไปคือหน่วยบัญชาการส่งครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือซีล ตามด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักสำรวจถ้ำชาวต่างชาติ

 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า การเข้าสำรวจถ้ำหลวงครั้งนี้เป็นการสำรวจและวางแผน เพื่อประเมินพื้นที่ในการเตรียมนำอุปกรณ์กู้ภัยออกมาและอาจมีบางส่วนคงไว้ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การกู้ภัยระดับโลก

ด้านนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กล่าวถึงแผนการสำรวจในวันนี้ ว่า จะแบ่งการสำรวจออกเป็น 2 ช่วง จากปากถ้ำหลวงจนถึงสามแยก โดยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ และหน่วยซีลจะเป็นผู้สำรวจ ส่วนระยะทางระหว่างโถง 2 และ 3 บริเวณนี้จะเป็นอุปกรณ์ประเภทท่อ สายไฟ ท่ออากาศ สายโทรศัพท์ ขวดอากาศ ที่ยังอยู่ในถ้ำจำนวนมาก โดยจะสำรวจและบันทึกภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์การกู้ภัยระดับโลก ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง

 

ขณะที่วันนี้ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ภายในถ้ำ ซึ่งต้องรายงานการสำรวจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายได้เมื่อไหร่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง เช่น การท่องเที่ยวและการรักษาระบบนิเวศ

ส่วนบริเวณหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะมาถ่ายภาพและไหว้ศาลเจ้าแม่นางนอน ก่อนขึ้นบนศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวงที่มีรูปปั้นจ่าแซมอยู่ด้านหน้า และภายในศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวงยังมีพิพิธภัณฑ์ภาพวาดจากขัวศิลปิน จ.เชียงราย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง