11 ปี ! คดีโทโมโกะยังไม่คืบ ครอบครัวห่วงหมดอายุความ

อาชญากรรม
17 ม.ค. 62
18:40
1,282
Logo Thai PBS
11 ปี ! คดีโทโมโกะยังไม่คืบ ครอบครัวห่วงหมดอายุความ
ครอบครัวของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมนานถึง 11 ปี เรียกร้องรัฐบาลไทยเร่งติดตามคดีนี้ พร้อมเพิ่มรางวัลนำจับจาก 1.6 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท โดยดีเอสไอ ยืนยันจะพยายามหาผู้กระทำผิดต่อไป

วันนี้ (17 ม.ค.2562) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายยาสุอากิ และนางเอโกะ คาวาชิตะ บิดา-มารดาของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่ถูกฆาตกรรมในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2550 เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อทวงถามความคืบหน้าของคดี

หลังจาก น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ถูกฆาตกรรมในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย นานถึง 11 ปีแล้วยังจับผู้ก่อเหตุไม่ได้  

 



พล.อ.อ. ประจิน ระบุว่า ทางครอบครัวมาติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของน.ส.โทโมโกะโดยร้องขอให้ทางการไทยเพิ่มรางวัลนำจับ ซึ่งไทยรับจะไปพิจารณาให้ โดยจะเพิ่มจาก 1.6 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท และจะแจ้งความคืบหน้าทางคดีเป็นระยะ ซึ่งขณะนี้ ได้ตรวจ DNA ไปแล้ว 300 คน และหวังให้ผู้ที่มีเบาะแสแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการค้นหาผู้กระทำความผิดในคดีนี้ต่อไป

ขณะที่ ทางครอบครัวของน.ส.โทโมโกะ กังวลเรื่องอายุความที่เหลืออีก 9 ปี จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์การเพิ่มรางวัลนำจับ และขอให้ผู้ทราบเบาะแส ให้ข้อมูลกับทางครอบครัว หรือ ทางการไทย



ด้านพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยืนยัน ดีเอสไอ ยังดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อเนื่อง และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีอาญา ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าใครคือผู้กระทำความผิด แต่หากยังไม่มีพยานหลักฐาน ก็ยังต้องเพิ่มความพยายามต่อไปจนกว่าคดีจะครบอายุความ ปี 2570

ส่วนข้อเสนอของครอบครัวน.ส.โทโมโกะ ที่อยากให้คดีไม่มีอายุความ เหมือนกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับข้อเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาร่วมกันพิจารณาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง