"วิษณุ" ชี้ 24 มี.ค.เหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง

การเมือง
18 ม.ค. 62
08:41
530
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ 24 มี.ค.เหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ระบุว่าวันที่ 24 มี.ค.มีความเหมาะสมที่สุดในการจัดเลือกตั้ง ทั้งในเรื่องของการไม่ทับซ้อนกับช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กกต.มีเวลาเตรียมการล่วงหน้า และไม่เป็นอุปสรรคการสอบ TCAS

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ส่วนตัวและนักกฎหมาย รวมถึงอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจำนวนหนึ่ง เห็นตรงกันว่าการประกาศผลเลือกตั้งสามารถทำหลังวันที่ 9 พ.ค.2562 ซึ่งครบ 150 วันที่กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ได้ โดยให้นับไปอีก 60 วัน แต่หาก กกต.เห็นว่าสามารถจัดการเลือกตั้ง แล้วประกาศผลด้วยในเวลา 150 วัน เพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาในภายหลัง ก็อยู่ที่การบริหารจัดการของ กกต.

นายวิษณุยังเห็นว่า วันที่ 24 มี.ค.มีความเหมาะสมที่จะเป็นวันเลือกตั้งเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ เนื่องจากพรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงที่เพียงพอ ไม่กระทบกับการสอบ TCAS ของนักเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย และเป็นช่วงเวลาสอดรับกับการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งจากการที่เคยหารือกับ กกต. เห็นว่าช่วงที่เหมาะสมจะจัดการเลือกตั้งควรจะเป็นช่วงปลายเดือน และหากเป็นวันที่ 24 มี.ค.จะสะดวกกับ กกต.ในทุกด้าน

กกต.เตรียมประกาศผลเลือกตั้งภายใน 45 วัน

มีรายงานว่า กกต. ทั้ง 7 คนวางกรอบปฏิทินเลือกตั้งและลงความเห็นเลือกวันที่ 24 มี.ค.2562 โดยจะพยายามประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จครบร้อยละ 95 ของ ส.ส.ทั้งหมด ภายใน 45 วัน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 8 พ.ค.2562 ก่อนครบกรอบเวลา 150 วัน หลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ในวันที่ 9 พ.ค.2562 เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาเกิดการฟ้องร้องตามมาว่า กกต.จัดการเลือกตั้งไม่เสร็จตามกำหนด

สอดคล้องกับที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ล่าสุดยืนยันว่า การประกาศผลการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จภายใน 9 พ.ค.2562 และต้องไม่ให้ทับซ้อนหรือกระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง