ประกาศแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 2562

การเมือง
23 ม.ค. 62
10:40
40,021
Logo Thai PBS
ประกาศแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 2562
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562

วันนี้ (23 ม.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 และมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการทั่วไป พ.ศ.2562

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป

มาตรา 4 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

หมายเหตุ : เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3) และ (4) มีผลใช้บังคับแล้ว สมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไปจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 268 บัญญัติให้ดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งนับตั้งแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งนับจากนี้ภายใน 5 วัน กกต.จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร รวมถึงสถานที่สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และส่งบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (23 ม.ค.) กกต.มีกำหนดการประชุม คาดว่าอาจนำ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง เข้าหารือเพื่อกำหนดวันเพื่อเริ่มเดินหน้าเลือกตั้งตามขั้นตอน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม กกต.เคาะแล้ว เลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง