ทปอ.มีแนวโน้มไม่เลื่อนวันสอบ GAT/PAT

สังคม
24 ม.ค. 62
11:40
1,022
Logo Thai PBS
ทปอ.มีแนวโน้มไม่เลื่อนวันสอบ GAT/PAT
กกต.ประกาศวันเลือกตั้งชัดเจนแล้ว แต่วันสอบ GAT-PAT ของนักเรียนชั้น ม.6 มีแนวโน้มไม่เลื่อนกลับไปสอบตามกำหนดเดิม ขณะที่ ทปอ.ระบุว่าหากเลื่อนสอบอีกครั้ง จะส่งผลกระทบหลายประการ แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องของนักเรียนที่จะต้องเข้าสอบ

วันนี้ (24 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 แน่นอนแล้ว แต่แนวโน้มในการเลื่อนวันสอบ วิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT กลับมาเป็นวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ ตามที่นักเรียนที่จะเข้าสอบในปีนี้เรียกร้อง อาจไม่สามารถทำได้

 

 

เพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร

เพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร

เพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร

 

นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการ ทปอ.เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการการคัดเลือกกลางด้วยระบบทีแคส ได้พิจารณาการบริหารกระบวนการสอบ GAT และ PAT สรุปว่าในการจัดสอบจะมีหน่วยงานที่เป็นสนามสอบ 5 สังกัด จำนวน 212 แห่ง ซึ่งจะเกิดผลกระทบ หากเลื่อนการสอบ GAT และ PAT กลับไปตามกำหนดเดิม คือ 1.มีสนามสอบ 96 แห่ง ไม่สามารถรับเป็นสนามสอบได้ เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นที่กำหนดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้แก่ จัดสอบปลายภาคในระดับชั้นอื่น การรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

 

 

2.นักเรียนเข้าค่ายฝึกวิชาทหาร 2,000 คน ถ้าเปลี่ยนสนามสอบ เด็กกลุ่มนี้อาจร้องเรียน เพราะได้รับผลกระทบ 3.กรณีสนามสอบเปลี่ยน สทศ.ต้องส่งข้อมูลให้นักเรียนทราบ 4.บางจังหวัดมีสนามสอบเพียงแห่งเดียว การเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาสนามสอบใหม่ หากสนามสอบเดิมไม่ว่าง 5.กรรมการคุมสอบอาจต้องเปลี่ยนแปลง สทศ.ไม่มั่นใจว่าจะสามารถหากรรมการคุมสอบทดแทนได้ทันเวลา และ 6.ผู้สมัครบางส่วนอาจจองตั๋วเดินทางและที่พักไว้เรียบร้อยแล้ว การเปลี่ยนแปลงวันสอบอาจส่งผลกระทบเรื่องค่าใช้จ่าย

 

 

 

ส่วนข้อดีของจัดสอบวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ คือนักเรียนจะได้สอบในสนามสอบที่ตนเองเลือก และทราบข้อมูลรายละเอียดของสนามสอบเรียบร้อยแล้ว หลังการสอบ GAT และ PAT นักเรียนมีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เตรียมดูหนังสือเพื่อสอบโอเน็ต และสอบ 9 วิชาสามัญ นอกจากนี้ นักเรียนส่วนใหญ่ได้วางแผนกิจกรรมต่างๆ ไว้แล้ว และเตรียมความพร้อมในการเข้าสอบตามกำหนด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง