พรรคการเมืองถามความชัดเจน "กติกาหาเสียง"

การเมือง
24 ม.ค. 62
19:53
233
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองถามความชัดเจน "กติกาหาเสียง"
แม้ พ.ร.ฎให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ปี 2562 ประกาศใช้แล้ว แต่ยังมีข้อกังวลจากพรรคการเมืองถึงระเบียบการหาเสียง โดยเฉพาะการหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการติดป้ายหาเสียง

วันนี้ (24 ม.ค.62) รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กแสดงความกังวลต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งหลังจากนี้ว่า แม้จะเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย แต่ในประเทศไทยกลับทำได้อย่างยากลำบาก ซึ่งแม้ได้วันเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว แต่อุปสรรคต่อไปของการเลือกตั้ง คือ กฎกติกาในการเลือกตั้ง จึงขอให้ กกต.ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เสรี เป็นธรรม และเปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองรณรงค์ได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เป็นประชาธิปไตย โดยมีข้อยกเว้นได้เท่าที่จำเป็น และต้องตอบได้ว่าจำกัดเสรีภาพไปเพื่ออะไร

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้นายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรค ปฏิบัติหน้าที่แทน ส่งหนังสือถึงประธาน กกต. ขอแจ้งการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ในนามพรรคการเมืองไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ม.ค. หลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง พร้อมแนบช่องทางการสื่อสาร 11 ช่องทาง

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามกฏหมายแล้วนักการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที ตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่หากพรรคการเมืองมีข้อสงสัยในประเด็นหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ ข้อสงสัยอื่นๆ ขอให้สอบถามความชัดเจนจาก กกต.

นายวิษณุ ย้ำด้วยว่า กระบวนการหาเสียงสามารถทำได้เต็มที่ตามที่ กกต.กำหนดไว้ ซึ่ง กกต.ได้ส่งระเบียบการหาเสียงไปยังพรรคการเมืองแล้ว และหากมีการทำผิด กกต.จะตักเตือนไปเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง