รอคำตอบ ! ชาวบ้านนครศรีฯ-พัทลุงบุกกทม.ขอรัฐยุติเขื่อนวังหีบ

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 62
15:32
432
Logo Thai PBS
รอคำตอบ ! ชาวบ้านนครศรีฯ-พัทลุงบุกกทม.ขอรัฐยุติเขื่อนวังหีบ
ชาวบ้านเครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง เดินทางถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปักหลักรอฟังคำตอบจากรัฐ เพื่อขอให้ยุติโครงการเขือนวังหีบ และโครงการคลองผันน้ำ ชี้ยังมีทางเลือกอื่นและกังวลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต

วันนี้ (25 ม.ค.2562) เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง เดินขบวนจากหัวลำโพง ไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 โครงการประกอบด้วย โครงการประตูกั้นน้ำคลองปากประจ.พัทลุง โครงการเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง และโครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช 

ระหว่างทางได้มีการประชาสัมพันธ์แจกเอกสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับคนกรุงเทพได้รับรู้ถึงปัญหาที่พวกเขาเผชิญและออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้โดยจะปักหลักพักค้างอย่างไม่มีกำหนดตามที่ประกาศไว้ จนกว่าจะได้รับคำตอบตามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการสร้างเขื่อน และคลองผันน้ำใน 2 จังหวัด 

เหตุผลสำคัญที่พวกเขาต้องทิ้งถิ่นฐานออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้  เพราะโครงการยังแก้ปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จะมีปัญหาตามมาไม่จบสิ้น ทั้งการทำลายป่า การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ การโยกย้ายจากถิ่นฐานที่อยู่อาศัยที่ทำกินเดิม 

ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนและยุติการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 โครงการประกอบด้วย โครงการประตูกั้นน้ำคลองปากประจ.พัทลุง โครงการเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง และโครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช

โดยพวกเขาเห็นว่าการดำเนินโครงการแก้ปัญหาไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงตามบริบทในพื้นที่ และจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาไม่จบสิ้น ทั้งการทำลายป่า การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ รวมถึงการโยกย้ายจากถิ่นฐานที่อยู่อาศัยที่ทำกินเดิมโดยไม่มีเหตุผลอันจำเป็น พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีส่วนได้จากโครงการนี้หรือไม่ เพราะมีงบประมาณรวมกว่า 13,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านครศรีธรรมราช-พัทลุงบุกค้าน 3 เขื่อนภาคใต้

นายอำเภอทุ่งสงแจ้งจับชาวบ้าน ค้านเขื่อนวังหีบ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง