กทม.ค่าฝุ่นเพิ่มทุกพื้นที่ PM 2.5 เกินมาตรฐาน 41 สถานี

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 62
11:43
923
Logo Thai PBS
กทม.ค่าฝุ่นเพิ่มทุกพื้นที่ PM 2.5 เกินมาตรฐาน 41 สถานี
เช้านี้ (26 ม.ค.62) เมื่อเวลา 07.00 น. คพ.รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ เกินค่ามาตรฐาน 41สถานี คาดว่าในช่วงสายและบ่ายจะมีลมพัดแรงขึ้น ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองจะเจือจางลง

วันนี้ (26 ม.ค.62) เวลา 07.00 น. กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 จากสภาพอุตุนิยมวิทยา เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.อากาศนิ่ง ลมอ่อน ทำให้ฝุ่นละอองสะสมส่งผลถึงเช้าวันที่ 26 ม.ค.ประกอบกับ อากาศในช่วงเช้า วันนี้ที่ 26 ม.ค.พื้นที่ กทม.และปริมณฑล ในช่วงเช้า มีหมอกบาง อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใน ช่วงเช้า วันนี้ (26 มกราคม) ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 24 สถานี พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 17 สถานี

คาดการณ์ ในวันนี้ ในช่วงสายและบ่าย กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า จะมีลมพัดแรงขึ้น ส่งผล ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองจะเจือจางลง ส่งผลทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยได้เร่งดำเนินการมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัดเพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น รถเมล์ขสมก. ต้องผ่านมาตรฐานควันดำเท่านั้นที่จะออกมาบริการประชาชนได้ , รถบรรทุกใหญ่ห้ามเข้าในเขตพื้นที่ กทม. ตามที่ขนส่งได้ประกาศไว้อย่างเด็ดขาด ,

กทม.ได้ดำเนินการล้างถนนทุกวันทุกสายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ได้มีการฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้นและเพื่อลดปริมาณ PM 2.5 เพิ่มหน่วยตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน เร่งในการทำฝนเทียม(หาก สภาพอากาศพร้อม) รวมทั้ง 5 จังหวัดปริมณฑล ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง