คาด ปชช.2 แสนร่วมวางดอกไม้จันทน์ "หลวงพ่อคูณ"

ภูมิภาค
27 ม.ค. 62
08:37
3,204
Logo Thai PBS
คาด ปชช.2 แสนร่วมวางดอกไม้จันทน์ "หลวงพ่อคูณ"
ประชาชนจำนวนมาก ยังทอยอยเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ และกราบสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ซึ่งคาดว่าวันนี้จะมากถึง 200,000 คนเนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ และเหลืออีก 2 วันจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณวันที่ 29 ม.ค.นี้

วันนี้ (27 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานที่ตรงกันถึง 3 งานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งกิจกรรมวิ่งมาราธอนขอนแก่น และงานวันเกษตรภาคอีสาน ทำให้เช้านี้ พบว่าการจราจรค่อนข้างติด ขัด เนื่องจากประชาชนที่ตั้งใจเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ และกราบสรีรสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หลวงพ่อคูณ ที่หอประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก  บางส่วนไม่ทราบการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นอาจจะต้องวางแผนการเดินทางเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง เพราะมีการปิดช่องการรจราฝั่งขาเข้าเมืองขอนแก่น  

 

 

โดยวันนี้ คาดว่าจะมีประชาชน 200,000 คนเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ และกราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เพราะเหลือเวลาแค่ 2 วัน เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนสรีรสังขาร ไปที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน วันที่ 29 ม.ค.นี้ โดยเบื้องต้นแนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาใช้บริการรถรับส่งฟรี

 

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.00 น.เริ่มพบประชาชนและศิษยานุศิษย์ ทยอยเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์และชมเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ อย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ช่วงเช้า บางส่วนต้องเดินเท้าเข้าไปจากปากทางพุทธมณฑลไปจนถึงเมรุลอย ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพราะไม่ต้องการรอรถรับส่งจากภาครัฐและเอกชนที่มาวิ่งบริการ

และภายหลังวางดอกไม้จันทน์ที่เมรุลอยนกหัสดีลิงค์เรียบร้อย ประชาชนต้องต่อแถว เพื่อรอขึ้นรถรับส่งจากพุทธมณฑล ไปยังมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่การจราร ถนนสายเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ที่ติดขัด ทำให้รถบัสที่วิ่งบริการมารับได้ช้า

 

ขั้นตอนพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน วันที่ 29 ม.ค.นี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้จัดงานได้ ออกกำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว ซึ่งทุกขั้นตอน ยึดหลักตามความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณีอีสาน ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล

พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จะเริ่มตั้งแต่ เวลา 6 นาฬิกา 30 นาที มีการถวายภัตตาหารเช้าและเพล การแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ สวดมาติกาบังสกุล และพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ เวลา 13.40 น. หลังจากนั้นร่างครูใหญ่ทั้งหมดจะถูกเคลื่อนไปยังฌาปนสถาน ตามวัดต่างๆที่ได้กำหนดไว้

ส่วนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณจะถูกเคลื่อนไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ในเวลา 14.00 น. และเวลา 18.00 น. จะเริ่มพิธีการ ฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบก โดยนางสีดา ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นางสีดาครั้งนี้ คือ น.ส.เมทินี หวานอารมย์ ผู้สืบเสื้อสายนางสีดาสกุลเมืองอุบลราชธานี

 

ต่อด้วยการแสดงฟ้อนส่งสการ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อระลึก และอำลาอาลัยหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้ายหลัง จากนั้นจะเป็นการขอขมาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ และเวลา 22.15 น. พระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

สำหรับการลอยอังคารอัฐิของหลวงพ่อคูณจะมีขึ้นในวันพุธที่ 30 ม.ค.นี้ บริเวณพระธาตุกลางลำน้ำโขง จ.หนองคาย คณะผู้จัดงานฯ ขอให้บรรดาญาติโยม และสานุศิษย์ สบายใจได้ เกี่ยวกับการจัดการอัฐิของหลวงพ่อคูณว่า จะไม่มีทางเล็ดลอดออกไปได้ เพราะได้วางมาตรการป้องกันไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งอัฐิทั้งหมด หลังการพระราชทานเพลิงศพ จะถูกเก็บไว้ในโลงที่ทำจากสเตนเลส ทนความร้อนชั้นล่างสุดของเตาเผา และจะถูกล็อกด้วยกุญแจ 4 ดอก โดยลูกกุญแจ แต่ละดอกจะถูกแยกเก็บ โดยบุคคลสำคัญที่คณะกรรมการฯ จัดงานได้คัดเลือกไว้ล่วงหน้าแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางไปกราบสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง