"กรุณา บัวคำศรี" ชวนถกการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานยามฝุ่นวิกฤต

สังคม
27 ม.ค. 62
18:31
930
Logo Thai PBS
"กรุณา บัวคำศรี" ชวนถกการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานยามฝุ่นวิกฤต
กรุณา บัวคำศรี พิธีกร ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ชี้แจงหลังกรมศุลกากรแจงกรณีหน้ากาก N 95 ติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ยืนยันพร้อมเคารพกฎหมายและไม่มีเจตนาโจมตีหน่วยงานใด แต่ต้องการตั้งคำถามถึงระบบประเทศไทยในการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานในการป้องกันสุขภาพตัวเองยามวิกฤต

วันนี้ (27 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกรมศุลกากร ชี้แจงกรณีโซเชียลวิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นสั่งหน้ากากอนามัย N95 แต่ติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุ สินค้าในใบตราส่งพบเข้าข่ายลักษณะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ภายใต้บัญชีสินค้าควบคุมเครื่องมือแพทย์ ต้องมีใบอนุญาตนำเข้าตามขั้นตอนกฎหมาย

ล่าสุด กรุณา บัวคำศรี พิธีกร ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Karuna Buakamsri ระบุว่า ขอชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องหน้ากากกันฝุ่น หลังแถลงการณ์จากกรมศุลกากรในวันนี้

1. ของที่สั่งซื้อมาเป็นการสั่งเพื่อใช้ส่วนตัว สามีเป็นคนสั่งให้ แต่ใช้ที่อยู่จัดส่งเป็นชื่อบริษัทเพราะว่าสะดวกกว่าเนื่องจากบางช่วงไม่มีคนอยู่บ้าน

2. สั่งมาทั้งหมด 24 ชิ้น (ของเด็ก 4 ชิ้น ของผู้ใหญ่ 20 ชิ้น บางคนบอกสั่งมาก ยืนยันว่าไม่มาก เพราะสมาชิกครอบครัวที่จำเป็นต้องใช้มีอยู่ทั้งหมด 7 คน )

3. ตามที่กรมศุลกากรชี้แจงอย่างเป็นทางการ คือ ใช่ อีเมลที่ส่งมาหาเพื่อขอใบรับรองแพทย์ประกอบการนำสินค้าออกเป็นอีเมลจาก UPS ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ออกมาอธิบายว่า ทำไมจึงต้องการใบรับรองแพทย์

4. บางคนบอกว่าทำไมต้องสั่งจากต่างประเทศ ขอเรียนว่าหน้ากากที่เหมาะสมสำหรับเด็กในเมืองไทยหายากมาก และถึงมีก็เป็นการขายแบบโก่งราคา ไม่อยากสนับสนุนวิธีการแบบนี้

5. กฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ เป็นสิ่งที่ดิฉันเคารพในฐานะพลเมือง จึงขอเรียนว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวไม่ได้เป็นการโจมตีกรมศุลกากรหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เข้าใจดีว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้ หากแต่เป็นการตั้งคำถามไปที่ระบบที่เรามีอยู่ นั่นก็คือ

เราคิดว่ามลพิษทางอากาศที่เราเผชิญอยู่เป็นภาวะวิกฤตหรือไม่ หากใช่ ระบบที่เราใช้อยู่ หรือสิ่งที่เราทำอยู่เพียงพอแล้วหรือไม่ที่จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิพื้นฐานในการป้องกันสุขภาพตัวเองในยามวิกฤต

หากจะวิงวอนร้องขอในฐานะเป็นคนต้นเรื่อง ต้องการให้เหตุการณ์นี้นำไปสู่การถกเถียงอย่างสร้างสรรค์เพื่อหาทางออกจากวิกฤตฝุ่นควันที่กำลังฆ่าตัวเองและลูกหลานไปอย่างช้าๆ ไม่ใช่เป็นเพียงประเด็นดราม่าบนโลกออนไลน์ ขอบคุณทางกรมศุลกากรอีกครั้งที่ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

ต้องมีใบอนุญาต ! ชี้หน้ากาก N95 สินค้าควบคุมทางการแพทย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง