ไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เสียหาย 5,000 ไร่

ภูมิภาค
29 ม.ค. 62
06:56
4,865
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เสียหาย 5,000 ไร่
ไฟป่า จ.ชัยภูมิ ยังโหมไหม้ลามทั่วเขาพังเหย เป็นวันที่ 5 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟในพื้นที่ราบเชิงเขาใกล้ชุมชน พร้อมสร้างแนวกันไฟแล้ว แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 28 ม.ค.2562 นายธงชัย ขิมมากทอง นายอำเภอภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและชุดดับเพลิง เร่งควบคุมไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เผาผลาญพื้นที่ป่า 5,000 ไร่ โดยควบคุมเพลิงในพื้นที่ราบเชิงเขาบริเวณเขตชุมชนไว้ได้ แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการประทุของไฟเป็นระยะ

ส่วนบริเวณเขาพังเหยยังไม่สามารถควบคุมได้เพราะเป็นพื้นที่ที่ลำบากต่อการขนย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ดับเพลิง โดยเฉพาะช่วงบริเวณที่เกิดไฟป่า เจ้าหน้าที่ต้องเดินขึ้นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งกระแสลมที่มีการเปลี่ยนทิศบ่อยครั้ง จึงต้องมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา

สำหรับเขาพังเหย เขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นภูเขาที่มีความสูงชัน และบริเวณที่เกิดไฟป่าอยู่บริเวณกลางเขาและยอดเขา ทำให้การดับไฟยากลำบาก เบี้องต้นได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามลงมายังเขตชุมชน และถือว่าโชคดีที่ทิศทางการไหม้ค่อย ๆ เคลื่อนห่างชุมชนออกไป แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากลมเปลี่ยนทิศอยู่บ่อยครั้งทำให้ควบคุมไฟป่ายากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง