สุ่มตรวจโรงงาน จ.สมุทรสาคร ขู่พบปล่อยฝุ่นพิษเอาผิดทันที

สังคม
29 ม.ค. 62
07:26
1,730
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจโรงงาน จ.สมุทรสาคร ขู่พบปล่อยฝุ่นพิษเอาผิดทันที
อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ขอความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 6,000 แห่ง ควบคุมปัญหาฝุ่นละออง และเตรียมสุ่มตรวจโรงงาน ใน อ.อ้อมน้อย หลังพบฝุ่นควันปกคลุมพื้นที่มาก หากพบโรงงานใดเป็นต้นตอจะดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว จ.สมุทรสาคร ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมพื้นที่ โดยช่วงเย็นวานนี้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังอยู่ในระดับที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ วัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าของวันเดียวกันที่วัดได้ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

พื้นที่ที่ยังมีฝุ่นละอองปกคลุมมากที่สุด คือ บนถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย และบริเวณถนนพระราม 2 ใน อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใช้รถน้ำพ่นฉีดน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครขอความร่วมมือจากโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 6,000 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ให้หามาตรการในการควบคุมปริมาณฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศ และเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจตามโรงงานต่างๆ โดยเฉพาะใน อ.อ้อมน้อย หากพบมีการปล่อยฝุ่นละอองสู่อากาศปริมาณมากจะมีการพิจารณาเอาผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังแจ้งเตือนให้ประชาชนงดเว้นกิจกรรมกลางแจ้ง ใน จ.สมุทรสาคร เพราะยังมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมในระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง