แรงศรัทธา "หลวงพ่อคูณ" ยอดบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า

สังคม
29 ม.ค. 62
11:27
1,976
Logo Thai PBS
แรงศรัทธา "หลวงพ่อคูณ" ยอดบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยยอดบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า หลังพินัยกรรม "หลวงพ่อคูณ" ที่ระบุให้บริจาคร่างเป็นครูใหญ่ เพื่อประโยชน์ต่อการศึกษา

นับตั้งแต่วันที่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) มรณภาพเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2558 และมีการเปิดพินัยกรรมที่ระบุถึงการบริจาคร่างเป็นครูใหญ่ นอกจากจะเป็นการป้องกันความขัดแย้งและการแสวงหาผลประโยชน์จากร่างแล้ว ยังทำให้ประชาชนจำนวนมากยึดถือเป็นแบบอย่าง และตั้งใจที่จะบริจาคร่างกาย รวมทั้งอวัยวะ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

 

 

อาจารย์ใหญ่ หรือครูใหญ่ใช้เรียกร่างกาย ของผู้บริจาคเพื่อการศึกษาในวงการแพทย์ พยาบาล และสาธารณสุข ได้รับยกย่องให้อยู่เหนือว่าเป็นอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ของผู้มีจิตอันเป็นกุศลอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา และถือเป็นผู้มีส่วนสำคัญต่อการผลิตบุคลากรในวงการแพทย์ทั่วโลก

ยุพาวดี ภูษาธง ชาว จ.สกลนคร และเพื่อนบ้าน 10 คน ตั้งใจเดินทางติดตามพระสงฆ์จากวัดหนองสะไน อ.กุดบาก จ.สกลนคร เพื่อมาบริจาคร่าง โดยยึดถือการบริจาคร่างเพื่อเป็นครูใหญ่ของหลวงพ่อคูณ เป็นแบบอย่างของการทำบุญ หรือทานบารมีชั้นสูงสุด

 

 

เธอบอกว่า ตั้งแต่วันที่ได้กราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ในพิธีบำเพ็ญกุศล เมื่อปี 2558 ยังคงจำคำสอนที่ระบุถึงพินัยกรรมการบริจาคร่างได้เป็นอย่างดี จากคำสอนนี้ทำให้เธอตั้งใจที่จะบริจาคร่างเพื่อเป็นครูใหญ่ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ลูกหลานได้ห้ามไว้ ก่อนที่จะยอมให้เธอบริจาคในปีนี้ (2562) ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเธอปลื้มปิติที่ได้อุทิศร่างเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

 

จำคำที่หลวงพ่อคูณพูดได้ ตายแล้วไม่เหลืออะไร ถวายร่างกายยังมีผู้มาเรียนต่อ ยังได้เป็นอาจารย์ใหญ่ เมื่อคืนดีใจที่ตัวเองจะได้ทำบุญใหญ่ ตายไปไม่ได้เผาไฟทิ้งเฉย ๆ

 

คนบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า

ขณะที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งมีข่าวปรากฎออกไปว่าหลวงพ่อคูณแสดงเจตจำนงในการบริจาคร่างเป็นครูใหญ่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างกระแสให้ประชาชนบริจาคร่างกายเพิ่มขึ้น จากเดิมมีผู้บริจาคร่างกายเดือนละ 30-40 คน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 300-400 คน ทำให้ปัจจุบันมีบัญชีรายชื่อผู้ที่แสดงเจตจำนงบริจาคเป็นครูใหญ่ 80,000 คน ซึ่งแต่ละปีมีครูใหญ่ที่เสียชีวิตและมหาวิทยาลัยไปรับร่างปีละ 500-600 ร่าง ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพในปีนี้ถือว่ามากที่สุด 647 ร่าง จากเดิมปีละ 200 คน หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3 เท่า

 

 

"ครูใหญ่" ช่วยแพทย์ลดความเสี่ยงการผ่าตัด

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นักศึกษาจะเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะต่าง ๆ และฝึกการผ่าตัดกับร่างครูใหญ่ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและเชี่ยวชาญ รวมทั้งใช้อบรมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา แพทย์ได้ฝึกผ่าตัดทางด้านหูคอจมูก ผ่าตัดมะเร็งบริเวณก้านสมองโดยการส่องกล้อง เนื่องจากการผ่าตัดดังกล่าวมีความเสี่ยงสูง หากไม่ชำนาญอาจเกิดอันตรายกับอวัยวะส่วนอื่นของผู้ป่วยได้

 

คนไม่ได้ฝึกแล้วไปผ่าคนไข้จริงอาจเกิดอันตราย เคสยาก ๆ ก็จะมาฝึกกับครูใหญ่ก่อน

 

 

สำหรับครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น อาจารย์ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ 3 คน เป็นผู้ผ่าร่าง จากนั้นติดสัญลักษณ์ระบุถึงส่วนของกล้ามเนื้อ เส้นประสาท เส้นเลือด กระดูก เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าศึกษา ก่อนจะผ่าครูใหญ่ที่ตัวเองได้รับมอบหมายให้ศึกษาร่าง

 

ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นครูใหญ่สาธิต ทำให้นักศึกษาได้เห็นถึงระบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นของจริง ไม่ใช่การเปิดอ่านจากหนังสือ หรือตำรา จากนั้นเขาจะกลับผ่าครูใหญ่ของเขา


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางชีวิตสู่ทางธรรม "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ"

9 คำสอน 10 คำคมของ "หลวงพ่อคูณ"

มรดกธรรมชิ้นสุดท้าย จารึกหลวงพ่อคูณ ชนะกิเลสผ่านพิธี “ฆ่านกหัสดีลิงค์”

พิธีพระราชทานเพลิงศพ-ลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ" 29-30 ม.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง