สหรัฐฯ ตั้งข้อหา "หัวเว่ย" ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 62
12:57
8,927
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ตั้งข้อหา "หัวเว่ย" ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ตั้งข้อหาหัวเว่ยและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน รวม 23 กระทง ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบริษัทสัญชาติอเมริกัน

วันนี้ (29 ม.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แมทธิว วิตเทเกอร์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้ตั้งข้อหาหัวเว่ย เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน รวมทั้งหัวเว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอและสกายคอม เทค ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของหัวเว่ย รวม 23 กระทง ในความผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

 

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า หัวเว่ยพยายามขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสัญชาติอเมริกันคู่ค้าทางธุรกิจ หลังจากที โมบายล์ เคยเปิดโปงว่า หัวเว่ยขโมยเทคโนโลยีหุ่นยนต์เลียนแบบกลไกการทำงานของนิ้วมือมนุษย์ หรือ Tappy เพื่อใช้ในการทดสอบโทรศัพท์มือถือของบริษัท

 

 

ขณะที่ เมิ่ง หว่านโจว เตรียมเดินทางขึ้นศาลสูงสุดในนครแวนคูเวอร์ของแคนาดา เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกำหนดของการประกันตัว หลังจากถูกตำรวจแคนาดาจับกุม ตามคำร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนได้รับการประกันตัวในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 200 ล้านบาท

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง