กกต.เผยตัวอย่าง "บัตรเลือกตั้ง" กาบัตรใบเดียวจบ

การเมือง
30 ม.ค. 62
09:32
8,982
Logo Thai PBS
กกต.เผยตัวอย่าง "บัตรเลือกตั้ง" กาบัตรใบเดียวจบ
กกต. เผยแพร่ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ให้ประชาชนรู้จักทำความเข้าใจ ระบุ บัตรใบเดียว กาแล้วได้ผล 3 ประการ

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2562 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง โดยกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ได้มีการเผยแพร่ “ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง” ให้ “ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” กว่า 52 ล้านคน ได้รู้จักทำความเข้าใจ เมื่อแสดงตนต่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว จะได้รับ "บัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง" 1 ใบ 2 ด้าน ดังนี้

 

ด้านหน้า มุมขาวระบุ ข้อความ "บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง" มุมซ้ายระบุ "คำเตือน" ใจความว่า ห้ามมิให้ นำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง หรือจงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกต ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ห้ามนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว แสดงให้ผู้อื่นเห็นว่า ลงคะแนนหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครใด และต้องนำบัตรเลือกตั้งหย่อนลงหีบบัตรด้วยตนเอง หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ด้านใน จะมีเนื้อหาข้อมูลที่สำคัญ คือ "หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ภาพเครื่องหมายพรรคการเมือง และชื่อพรรคการเมือง" เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตัดสินใจทำเครื่องหมายกากบาท X ภายใน "ช่องทำเครื่องหมาย" ไม่เกินหนึ่งหมายเลข ถ้าไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครใดเลย ให้ทำเครื่องหมาย X ใน "ช่องไม่เลือกผู้สมัครใด" ที่มุมด้านขวาล่าง

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า "การเลือกตั้งบัตรใบเดียว" กาเบอร์เดียวจะได้ผล 3 ประการ คือ 1.นำไปคิดคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 2.นำคะแนนของผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนทุกเขตเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง มาคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมือง และ 3.พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 25 คน จะมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง