ส.ส.อังกฤษสนับสนุนนายกฯ กลับไปหารือกับอียู

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 62
12:06
283
Logo Thai PBS
ส.ส.อังกฤษสนับสนุนนายกฯ กลับไปหารือกับอียู
ส.ส.อังกฤษ ลงมติสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีกลับไปหารือกับอียู เพื่อแก้ไขข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดการพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากอียูในเดือนมีนาคมนี้

วันนี้ (30 ม.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อังกฤษ ลงมติด้วยคะแนน 317 ต่อ 301 เสียง ให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กลับไปหารือกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อหาแนวทางจัดการพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หลังอังกฤษแยกตัวออกจากอียู โดยผู้นำอังกฤษได้เรียกร้องให้ ส.ส.ลงมติสนับสนุนในครั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้สามารถกลับไปหารือกับอียูได้อีกครั้ง แม้อียูยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงข้อตกลงที่ได้เห็นชอบร่วมกับผู้นำอังกฤษ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ส.ส.ลงมติเห็นชอบให้อังกฤษแยกตัวออกจากอียู โดยมีข้อตกลงและกรอบการทำงาน เพื่อกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับอียูในอนาคต สะท้อนให้เห็นว่าสภาอังกฤษไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง

ขณะที่เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ระบุว่า ผลการลงมติที่แสดงให้เห็นว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวจากอียูแบบไร้ข้อตกลงเป็นการเปิดทางสู่การหารือกับผู้นำอังกฤษ เพื่อวางแนวทางของการแยกตัว

 

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ หัวหน้าพรรคเลเบอร์และสมาชิกพรรคบางส่วนยื่นคำขาดให้ผู้นำอังกฤษล้มเลิกแผนการในการแยกตัวออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง ซึ่งจะส่งผลกระทบหลายด้าน ไม่เช่นนั้นจะไม่เข้าร่วมการหารือกับผู้นำอังกฤษ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง