ชาวมวกเหล็กไม่เห็นด้วย ครม.อนุมัติสัมปทานระเบิดหิน

ภูมิภาค
30 ม.ค. 62
20:10
4,681
Logo Thai PBS
ชาวมวกเหล็กไม่เห็นด้วย ครม.อนุมัติสัมปทานระเบิดหิน
ชาวอำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี ไม่เห็นด้วยที่ ครม.อนุมัติให้มีการสัมปทานระเบิดหินเพิ่มขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหามากขึ้นไปอีก

โรงเรียนบ้านซับพริก ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พบว่า สภาพห้องเรียนมีฝุ่นละอองปกคลุมอยู่ทั่วห้อง ขณะที่นักเรียนยังคงนั่งเรียนหนังสืออยู่ในห้องเรียนท่ามกลางฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจาย

 

นายสมชาย มีสัตธรรม รองผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ซึ่งมาตรการในการป้องกันเบื้องต้นทำได้เพียงให้นักเรียนงดทำกิจกรรมนอกห้องเรียน

 

เช่นเดียวชาวบ้านที่อยู่ในตำบลเดียวกัน ที่พบว่ามีฝุ่นเกาะอยู่ตามบ้านค่อนข้างหนา โดยเชื่อว่ามาจากโรงงานที่ได้รับสัมปทานในการระเบิดหินผลิตปูนซีเมนต์ในพื้นที่ รวมทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหิน เป็นต้นเหตุสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองใน อ.หมวกเหล็ก โดยเฉพาะการอนุญาตให้ระเบิดหินตามมติ ครม.ที่เชื่อว่าจะส่งผลเรื่องเสียงและกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในอนาคต

 

ล่าสุด ชาวบ้านเตรียมรวมกลุ่มเพื่อรวบรวมเงินซื้ออุปกรณ์ เครื่องตรวจวัดสภาพอากาศมาติดตั้งในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเฝ้าระวังและเตรียมข้อมูลในการป้องกันตัวเองจากฝุ่นได้อย่างถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง