ฝุ่น PM 2.5 : ริมถนนพระราม 2 ค่าฝุ่นพุ่งสูง ยังไม่ประกาศเขตควบคุม

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 62
12:54
986
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 : ริมถนนพระราม 2 ค่าฝุ่นพุ่งสูง ยังไม่ประกาศเขตควบคุม
เช้าวันนี้ (31 ม.ค.) ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 และในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ฝุ่นยังเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความตระหนก พร้อมเพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง

วันนี้ (31 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณถนนคู่ขนานพระราม 2 มุ่งหน้า จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม การจราจรตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงสายยังคงคล่องตัว แต่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากแอปพลิเคชัน Air4Thai ระบุค่าฝุ่นละออง PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQl แบบรายชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

 

ขณะที่ประชาชนบริเวณดังกล่าวยังต้องใช้ชีวิตตามปกติและป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย บางคนระบุว่า รับรู้ว่าจุดที่พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่มีฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดอันดับ 1 แต่ถ้าจะให้หลีกเลี่ยงคงเป็นเรื่องยาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา

อยากให้มีฝนเทียมและวิธีแก้ไขหลายๆ วิธีที่เขาทำได้ เพราะประชาชนจะได้สบายใจและไม่เป็นอะไรมาก

แม้ค่าฝุ่นจะอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน และเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเข้าสู่วัปดาห์ที่ 3 แต่ขณะนี้ จ.สมุทรสาคร ยังไม่ประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เช่นเดียวกับที่ประกาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมาตรการที่ใช้อยู่ขณะนี้คือการพ่นน้ำ 24 ชั่วโมง ตรวจจับควันดำ และตั้งเป้าตรวจสอบโรงงานประเภทใช้เตาเผา 100 แห่ง ซึ่งเป็นมาตรการระดับ 2 ที่ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

เนื่องจากการประชุมในระดับจังหวัดจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะออกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เนื่องจากว่ายังมีข้อมูลไม่เพียงพอและอาจสร้างความตระหนกได้ คณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครจึงมีความเห็นว่าในระยะนี้ควรใช้มาตรการที่ดำเนินการมาทั้งหมดอย่างเข้มข้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 : กทม.-ปริมณฑลเกิน 41 จุด ริมถนนพหลโยธินทะลุ 106

ฝุ่น PM 2.5 : ผู้ว่าฯกทม.สั่งบินโดรนพ่นละอองน้ำลดฝุ่น 6 พื้นที่วิกฤต

ฝุ่น PM 2.5 : ชงบอร์ดสิ่งแวดล้อมปรับเกณฑ์ฝุ่นรายปี PM 2.5 เหลือ 25 มคก./ลบ.ม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง