ทช.งัดกฎหมาย ม.17 เบรกเขื่อนกั้นคลื่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 62
19:23
1,397
Logo Thai PBS
ทช.งัดกฎหมาย ม.17 เบรกเขื่อนกั้นคลื่นกระทบไข่เต่ามะเฟือง
ทช.งัดมาตรา 17 กฎหมายทรัพยากรทางทะเล ระงับเขื่อนกั้นคลื่นหาดท้ายเหมือง บริเวณวัดท่าไทร จ.พังงา ห่วงกระทบเต่ามะเฟือง คาดว่าวันวาเลนไทน์ ลูกเต่าจะออกจากไข่เดินลงทะเล เตรียมประสานกองทัพเรือ ช่วยเคลียร์พื้นที่หน้าหาดให้สะอาดปลอดภัย

หลังจากช่วงปลายปี 2560 เกิดกระแสต่อต้านในกลุ่มนักวิชาการและนักอนุรักษ์ต่อกรณีโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณวัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) ในอ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เนืองจากจะกระ ทบต่อระบบนิเวศ หลังพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาด เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 ซึ่งหลุมไข่เต่าห่างจากจุดที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งประมาณ 200 เมตร

วันนี้ (31 ธ.ค.2561) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เจ้าอาวาสวัดท่าไทร มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นห่วงผลกระทบกับระบนิเวศ  โดยเฉพาะช่วงปลายเขื่อนที่อาจจะเกิดปัญหากับเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ ล่าสุดมอบหมายให้ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สบทช.) ใช้อำนาจอำนาจตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนไปก่อน

โครงการนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 70% และดำเนินการไปก่อน แต่เมื่อมีการทักท้วงและเข้าไปตรวจสอบพูดคุยกับทางจังหวัด เจ้าอาวาสและผู้รับเหมาก็ใช้อำนาจ ม.17 ให้หยุดโครงการไปก่อน และจากนี้อาจจะมีการพิจารณาปรับแบบเพื่อลดผลกระทบ

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กล่าวว่า การใช้กฎหมายกับโครงการก่อสร้างที่กระทบต่อระบบนิเวศครั้งนี้ ถือเป็นทางออกในการแก้ปัญหา และต่อไปจะทำกับทุกโครงการที่สร้างแล้วจะกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเล เพราะขณะนี้มีคณะกรรมการระดับจังหวัด ผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาช่วยคัดกรองว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่ และต่อไปทุกแบบจะต้องนำมาดูทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ก็๋เบรกโครงการเขื่อนดูรา-โฮลด์ ชายหาดกะรน จ.ภูเก็ตไปแล้ว 

คาด "วาเลนไทน์" เห็นหน้าเต่ามะเฟือง

สำหรับหลุมเต่ามะเฟืองคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองอาจจะออกมาในช่วงกลางเดือนก.พ.หรือช่วงวันวาเลนไทน์ เพราะถ้านับจากการวางไข่ในช่วงปลายเดือนธ.ค.2561 จะครบกำหนดที่ลูกเต่าออก 60 วัน โดยนักวิชาการ ยังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด มีการตรวจวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอพบว่ามีการเปลี่ยนแปลง มีความร้อนเกิดขึ้นแสดงถึงพัฒนาการของไข่เต่า

เชื่อว่าลูกเต่ามะเฟืองรังแรกน่าจะออกมาในช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งทาง ทช.และนักวิจัยจะปล่อยให้เต่าเดินลงทะเลไปตามธรรมชาติ  คงไม่นำลูกเต่ามะเฟืองที่ออกมาจากการไข่ไปอนุบาลเพราะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายในระดับโลกก็ยังไม่สำเร็จ

โดยขณะนี้ประสานกองทัพเรือชาวบ้านร่วมกันกั้นเขต ดูแลทะเลให้ปลอดภัยสำหรับลูกเต่า ทั้งช่วยกันทำความสะอาดชายหาด และท้องทะเลบริเวณดังกล่าวตั้งแต่ตะกั่วป่า ไปจนถึงหาดไม้ขาว และหาดสิรินาถ จ.ภูเก็ต เพื่อช่วยลดถุงพลาสติกและขยะทะเล ให้เกิดความปลอดภัยต่อแม่เต่าและลูกเต่า

ทั้งนี้ เฟชบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ยังได้โพสต์ข่าวดีนี้ โดยระบุว่า แจ้งข่าวด่วนให้เพื่อนธรณ์ทราบ หลังจากที่เราติดตามการก่อสร้างเขื่อนหาดวัดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง พังงา ว่าอาจมีผลกระทบต่อการวางไข่ของเต่ามะเฟือง ถึงตอนนี้ กรมทะเลฯ กล้าตัดสินใจ ใช้กม.ระงับการก่อสร้างแล้ว

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ศิลปินแห่งชาติมอบกวี "เต่ามะเฟือง ของขวัญจากทะเล”

ก่อนหน้านี้พบเต่ามะเฟืองหรือเต่าทะเล สัตว์ป่าสงวน ได้ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา และบริเวณชายหาดอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา รวมจำนวนกว่า 100 ฟอง ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ทำให้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. 61 เดือน ม.ค. 62 ทาง ทช.จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถาการณ์ เต่ามะเฟือง

โดยมีอุปกรณ์ เช่น เครื่องวัดอุณหภูมิในรังไข่ จัดทำรั้วขนาดใหญ่รอบรังไข่เต่า เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ตามธรรมชาติเข้าไปรบกวนภายในบริเวณฟักไข่ และป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้หรือขโมยไข่เต่า พร้อมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) เปิดให้ชมสด เพื่อให้ทุกคนทั่วไทยทั่วโลกชมได้ตลอดเวลาผ่าน http://loveseaturtle.dmcr.go.th และร่วมมือกับท้องถิ่นเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จัดทำป้ายข้อมูลเต่ามะเฟืองหลายป้าย ซึ่งมีผู้คนให้ความสนใจมาเดินชมตลอดเวลา

โดยนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติและกวีซีไรต์ ได้ให้เกียรติแต่งบทกวีที่มีชื่อว่า เต่ามะเฟือง ของขวัญจากทะเล ให้ทช. 

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านสร้างแนวกันคลื่นหาดท้ายเหมือง หวั่นกระทบหลุมไข่เต่า

ไลฟ์ชีวิต "เต่ามะเฟือง" วางไข่ชายหาดคึกคัก

พังแน่ ! "หาดกะรน" ทช.เบรกเขื่อนดูรา-โฮลด์ กระทบระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง