"ลำปาง-ลำพูน-แพร่-ตาก" ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน

ภูมิภาค
1 ก.พ. 62
06:31
16,275
Logo Thai PBS
"ลำปาง-ลำพูน-แพร่-ตาก" ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน
กรมควบุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศในภาคเหนือ เกินมาตรฐาน 4 จังหวัด ลำปาง ลำพูน แพร่ และตาก นักวิชาการ ม.เชียงใหม่ เผยพบสารก่อมะเร็ง 16 ชนิดจากการเผาชีวมวลในพื้นที่เกษตร ชี้ฝุ่นภาคเหนือวิกฤตกว่า กทม.

วันนี้ (1 ก.พ.2562) เวลา 07.00 น. กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า ฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำปาง ลำพูน แพร่ และตาก 

 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จัดชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์พ่นน้ำ ทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควัน ซึ่งขณะนี้ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐานในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ทั้งนี้เตรียมเข้าไปดำเนินการกับชุมชนอื่นๆด้วย 

 

 

ขณะที่ จ. ลำพูน บริเวณสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน วัดได้สูงถึง 155 มคก./ลบ.ม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเร่งหารือเพื่อวางมาตรการป้องกันและแก้ปัญหา โดยกำหนดมาตรการเช่นตรวจสอบคุณภาพอากาศของโรงงานอุตสาหกรรม ขอความร่วมมือชาวบ้านและผู้ประกอบการ รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่น

เช่นเดียวกับที่ จ.ตาก ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐานทำให้ประชาชนและผู้สูงอายุ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และเริ่มมีอาการป่วยทางระบบทางเดินหายใจ แน่นหน้าอกและแสบตา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมพร จันทระ หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุพบสารก่อมะเร็ง 16 ชนิด จากการเผาชีวมวลในพื้นที่เกษตร โดยสถานการณ์ฝุ่นภาคเหนือขณะนี้วิกฤตกว่าในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ที่เผชิญกับปัญหามาว่า 10 ปีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง