ชิ้นโบว์แดง! ผลงานรัฐบาลปี 4 ปลดใบเหลือง IUU - ช่วยคนจน

การเมือง
1 ก.พ. 62
14:17
1,141
Logo Thai PBS
ชิ้นโบว์แดง! ผลงานรัฐบาลปี 4 ปลดใบเหลือง IUU - ช่วยคนจน
นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. แถลงผลงานปีที่ 4 ของรัฐบาล แก้ปัญหาเร่งด่วน ชดเชยความเสียหายจำนำข้าว ช่วยไทยพ้นใบเหลือง IUU ย้ำจำเป็นต้องดูแลผุ้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคน

วันนี้ (1 ก.พ.2562) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นผู้แถลงผลงานรัฐบาลปีที่ 4 โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนซักถาม ก่อนเริ่มชี้แจง 11 นโยบายของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีย้ำถึงภารกิจหลักที่ต้องยุติความขัดแย้งของสังคม

นายกรัฐมนตรีอ้างถึงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลปีที่ 4 โดยการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน คือการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาด้วยการจ่ายเงินชดเชยจากความเสียหายการจำนำข้าว ซึ่งดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง มีการดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่ทุจริต

นอกจากนี้ ยังแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย จนทำให้มีการปลดใบเหลืองของไทย เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ไขปัญหาทั้งระบบแม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่มีผลดีทำให้ปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้มีเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าสถิติความรุนแรงลดลง การดำเนินการเน้นการพูดคุย ไม่ใช่การเจรจา เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้ไปสู้รบกับผู้ใด และเน้นการพัฒนาศักยภาพตามพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้มีรายได้น้อย 14.5 ล้านคนที่รัฐบาลจำเป็นต้องดูแล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่น การแบ่งภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อสินค้ากลับคืนในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง