แนะดื่ม “น้ำบรอกโคลี” กระตุ้นตับขับล้างพิษ จากฝุ่น PM 2.5

ไลฟ์สไตล์
2 ก.พ. 62
21:19
9,601
Logo Thai PBS
แนะดื่ม “น้ำบรอกโคลี” กระตุ้นตับขับล้างพิษ จากฝุ่น PM 2.5
แพทย์ทางเลือกแนะนำดื่มน้ำบรอกโคลีสด กระตุ้นให้ตับขับสารพิษที่สะสมในร่างกาย ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน แนะลดการบริโภคอาหารปิ้ง ย่าง และทอด

แม้วันนี้ (2 ก.พ.2562) สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยคละฟุ้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะดีขึ้น ปริมาณเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่จะกลับสู่ภาวะปกติหรือไม่ ยังไม่มีใครบอกได้ แต่ที่ผ่านมาปริมาณ ฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานก็ทำให้หลายคนกังวลต่อสุขภาพ

นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวในงานเสวนา กินอยู่อย่างไรในสังคมมลภาวะว่า ร่างกายของเรามีกระบวนการกำจัดสารพิษอยู่แล้ว ในสถานการณ์ขณะนี้ อยากแนะนำให้กินอาหารที่มีส่วนกระตุ้นให้อวัยวะที่ทำหน้าที่ขับสารพิษทำงานได้ดี

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของเรามีกระบวนการกำจัดสารพิษมี 2 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 เยื่อบุหลอดลมและตับจะสลายสารพิษโดยจับสารพิษเข้ากับโปรตีน กลายเป็นสารเชิงซ้อนที่ละลายในไขมัน ขั้นตอนนี้ต้องการ วิตามินบี โฟลิค วิตามินซี และกลูตาไธโอน ดังนั้น เราจึงควรบริโภคข้าวกล้อง ผักใบเขียวทั้งสดทั้งสุก ผลไม้ กระหล่ำปลี

ขั้นตอนที่ 2 ร่างกายจะเปลี่ยนสารละลายไขมันให้ละลายน้ำ แล้วขับออกทางน้ำดีและปัสสาวะ ขั้นตอนนี้ต้องการสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซึ่งมีมากในผักบรอกโคลี ที่จะช่วยให้ตับและเซลล์เยื่อบุสลายสารพิษได้ดีขึ้น

 

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในจีนเมื่อปี 2014 พบว่า การกินน้ำบรอกโคลี สามารถเพิ่มอัตราการขับสารพิษออกทางปัสสาวะ เพราะบรอกโคลี มีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยให้ตับและเซลล์เยื่อบุสลายสารพิษไป จึงสามารถช่วยขับสารก่อมะเร็ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 61 และขับสารระคายเคืองเพิ่มขึ้น ร้อยละ 23

แต่สารนี้ไม่ทนความร้อน การกินสุกจึงไม่มีประสิทธิภาพ โดยสารซัลโฟราเฟนจะอยู่ในบรอกโคลีสดเท่านั้น 


เปิดสูตร "น้ำบรอกโคลี" กระตุ้นตับล้างพิษ

นพ.บรรจบ แนะนำว่าหากไม่ชอบกินบรอกโคลีมาสด สามารถนำมาปั่นแยกกากได้ ซึ่งสารซัลโฟราเฟนจะยังคงอยู่ โดยวิธีทำมีดังนี้

1.ล้างบรอกโคลีสดด้วยให้สะอาด

2.นำไปแช่ช่องฟรีซ จากนั้นนำมาปั่นแยกกาก แนะนำให้ผสมแอปเปิลเขียว ฝรั่ง หรือแครอท ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 เพื่อให้รสชาติอร่อยมากขึ้น

ทั้งนี้ ทำดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วยตวง เพื่อช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย

 

นอกจากบรอกโคลีแล้ว ยังแนะนำให้บริโภคอะโวคาโดและน้ำมันมะกอก ที่มีโอเมกา 9 และลดการกินอาหารปิ้ง ย่าง และทอด

นพ.บรรจบ แนะอดอาหาร 1 วัน 

นพ.บรรจบ กล่าวว่า มีงานวิจัยพบว่าการอดอาหารช่วยให้ปอดทนพิษโอโซน ซึ่งโอโซนนี้เป็นสารพิษในอากาศตัวหนึ่ง จึงแนะนำให้อดอาหารสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ด้วยการกินผลไม้ชนิดเดียวกันทั้งวัน


งานวิจัยทดลองให้หนูกินอาหารเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 60 วัน แล้วนำหนูที่อดอาหารมาสูดโอโซน พบปอดของหนูกลุ่มนี้ สามารถทนพิษโอโซนได้ดีกว่าหนูที่กินอาหารแบบปกติ  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง