เยาวราชคึกคัก ประชาชนซื้อของไหว้ตรุษจีน

สังคม
3 ก.พ. 62
10:41
1,257
Logo Thai PBS
เยาวราชคึกคัก ประชาชนซื้อของไหว้ตรุษจีน
วันนี้ย่านเยาวราชคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดปีนี้เงินสะพัด 1.3 หมื่นล้านบาท เช่นเดียวกับตลาดกิมหยง อ.หาดใหญ่ ที่การค้าขายเริ่มคึกคักอีกครั้ง

วันนี้ (3 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งเเต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศย่านเยาวราชคึกคักมากขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าของร้านขายขนมบางร้าน บอกว่า ต้นทุนแพงขึ้นเล็กน้อย แต่จากปัจจัยเศรษฐกิจไม่ดี จึงเลือกที่จะผลิตขนมบางประเภทลดลง แต่ขนมบางประเภทยังคงผลิตเท่าเดิม เช่น ขนมถ้วยฟู ส่วนราคาขายยังคงเท่าเดิม คาดว่ายอดขายปีนี้อาจจะต่ำกว่าปีที่แล้ว เพราะเศรษฐกิจไม่ดี

ขณะที่ร้านขายเป็ดไก่ บอกว่า ปีนี้ลูกค้าประจำยังคงซื้อในปริมาณเท่าเดิม แต่ยอมรับว่าราคาขายเพิ่มสูงขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตสูงกว่าปีก่อน

 

คาดตรุษจีนเงินสะพัด 1.3 หมื่นล้านบาท

ด้านผู้บริโภคหลายคน บอกว่า ภาพรวมราคาสินค้าแพงขึ้น เพราะซื้อในปริมาณเท่าเดิม แต่ต้องใช้เงินมากขึ้น แต่บางคนซื้อน้อยลง เพราะต้องการประหยัด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 พบว่า การเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ปีนี้ ผู้ซื้อส่วนใหญ่เน้นการจัดชุดเครื่องเซ่นไหว้เอง คิดเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าปีก่อน อยู่ที่ร้อยละ 88 ซึ่งปีที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 80.2 เนื่องจากผู้ซื้อสามารถกำหนดงบประมาณได้เอง

ทั้งนี้ คาดว่า การใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 จะอยู่ที่ 13,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.9 ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ใกล้เคียงกับปีก่อน

 

 

ตลาดกิมหยงคึกคักรับตรุษจีน

ขณะที่ตลาดกิมหยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มคึกคักอีกครั้งหลังผู้ประกอบการเตรียมสินค้าต้อนรับชาวไทยเชื้อสายจีนที่ทยอยมาจับจ่ายซื้อของไหว้ โดยเฉพาะแผงผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ

ส่วนร้านขายขนมโบราณสำหรับไหว้เจ้า ทั้งขนมเข่ง ขนมเต่า ขนมแต้เหลี้ยว กลับขายได้น้อยลง เพราะไม่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งลูกค้าในช่วงเทศกาลนี้จึงเป็นผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่เข้าใจธรรมเนียมและประเพณีมากกว่า

ขณะที่ภูดิศ บุญกาญจน์ จิตอาสาประจำวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ จ.สงขลา นำเสนอเพจที่ใช้ชื่อว่า "แก๊งค์ ไหว้เจ้า เผากระดาษ" ที่มีสมาชิกกว่าหมื่นคนเข้าร่วมกลุ่ม ทำให้เขามั่นใจว่าคนรุ่นใหม่ ยังมีความเชื่อและให้ความสำคัญต่อพิธีกรรมต่าง ๆ และเน้นเรื่องศิลปะงานฝีมือเพิ่มเติมด้วย โดยจะปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย ผ่านการบอกเล่าส่งต่อของคนรุ่นเก่าสู่คนรุ่นใหม่ ภายใต้ความเชื่อของแต่ละบุคคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง