ชาวเวเนซุเอลา ชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 62
13:26
937
Logo Thai PBS
ชาวเวเนซุเอลา ชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาล
ผู้นำเวเนซุเอลาประกาศแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติก่อนกำหนด เพื่อลดอำนาจพรรคฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในปัจจุบัน ขณะที่ประธานสมัชชาแห่งชาติและแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่ตั้งตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลา

วันนี้ (3 ก.พ.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนรวมตัวกันใจกลางกรุงการากัส เพื่อกดดันให้ นิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลาลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ ฮวน ไกวโด และภรรยา ที่เดินทางมาร่วมการชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ โดยไกวโดประกาศว่า โคลอมเบียและบราซิลกำลังส่งอาหารและยามายังเวเนซุเอลาภายใน 2-3 วัน เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและภาวะเงินเฟ้อรุนแรง

 

ฮวน ไกวโด

ฮวน ไกวโด

ฮวน ไกวโด

 

 

พล.อ.อ.ฟรานซิสโก ยาเนซ นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศเวเนซุเอลา ประกาศสนับสนุนไกวโดบนสื่อสังคมออนไลน์ ถือว่าเป็นนายทหารระดับสูงคนแรกของกองทัพที่แปรพักตร์จากผู้นำเวเนซุเอลา

 

 

 

ด้านผู้นำเวเนซุเอลาใช้โอกาสในการปราศรัยกับกลุ่มผู้สนับสนุน ผลักดันแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติก่อนกำหนดเดิม เพื่อกำจัดภัยคุกคามจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งครองเสียงข้างมากในสมัชชาแห่งชาติ

 

นิโคลัส มาดูโร

นิโคลัส มาดูโร

นิโคลัส มาดูโร

 

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนไกวโดเป็นความพยายามของสหรัฐอเมริกาในการก่อรัฐประหาร พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนจัดการเดินขบวนเพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลเวเนซุเอลาต่อไป

ด้านชาวเวเนซุเอลาหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนาของสเปนต่างแสดงพลังสนับสนุนไกวโด และเรียกร้องให้ผู้นำเวเนซุเอลาลงจากตำแหน่ง เนื่องจากขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ

 

 

 

ส่วนชาวเวเนซุเอลาในกรุงซานเตียโกของชิลี ร่วมกันร้องเพลงชาติเวเนซุเอลาและตะโกนถ้อยคำต่อต้านประธานาธิบดีมาดูโร นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลชิลีดำเนินมาตรการแข็งกร้าวกับผู้นำเวเนซุเอลาอย่างถึงที่สุด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง