เพื่อไทยไม่ส่ง "ชัชชาติ" ลงปาร์ตี้ลิสต์ คาดลุยสนาม ผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
5 ก.พ. 62
18:05
1,128
Logo Thai PBS
เพื่อไทยไม่ส่ง "ชัชชาติ" ลงปาร์ตี้ลิสต์ คาดลุยสนาม ผู้ว่าฯ กทม.
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นำทีมพรรคเพื่อไทยยื่นสมัคร ส.ส. โดยการยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันนี้ ไม่มีชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยให้เหตุผลว่าไม่ถนัดด้านนิติบัญญัติ ซึ่งมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยอาจวางกลยุทธ์สำรองให้นายชัชชาติลงสนาม ผู้ว่าฯ กทม.

วันนี้ (5 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.แถลงสรุปผลการเปิดรับสมัคร ส.ส.ในวันที่ 2 มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแล้ว 61 พรรคการเมือง และมีอีก 3 พรรคการเมือง ที่ยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยพรรคเพื่อไทยยื่นสมัคร ส.ส.พร้อมชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค 3 ชื่อ


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ นำทีมพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นเอกสารสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 97 คน และแม้นายภูมิธรรม เวชชัย เลขาธิการพรรค จะปฏิเสธการฮั้วระหว่างพรรค แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลชัดเจน กรณีที่ส่งไม่ครบจำนวน 150 คน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ให้สูงสุด


ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณี ไม่เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคว่า ไม่ได้ถนัดเรื่องงานด้านนิติบัญญัติ เนื่องจากต้องใช้ความรู้และความละเอียดอ่อนมาก จึงได้แจ้งพรรคไป อีกทั้งการเลือกตั้งในครั้งนี้มีกฎระเบียบใหม่ ทำให้ปาร์ตี้ลิตส์มีจำนวนน้อยลง เพราะอาจจะได้ ส.ส.เขตมาก ซึ่งในพรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ หลายคนที่พร้อมจะร่วมงาน และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย วางกลยุทธ์สำรองไว้ หากไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ จะต้องได้รับเลือกเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ขณะเดียวกันก็จะผลักดันให้นายชัยเกษม เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และทั้ง 2 ตำแหน่งตามกฎหมาย จำเป็นจะต้องเป็น ส.ส.จึงมีชื่อเป็นผู้สมัคร

ขณะที่นายชัชชาติ ได้รับการวางตัวให้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในเวทีเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10 ลำดับแรกของพรรคเพื่อไทย

  1. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์
  2. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
  3. นายชัยเกษม นิติสิริ
  4. นายภูมิธรรม เวชยชัย
  5. นายเสนาะ เทียนทอง
  6. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง
  7. นายปลอดประสพ สุรัสวดี
  8. นายโภคิน พลกุล
  9. นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล
  10. นายเกรียง กัลป์ตินันท์

จากนั้นพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นเอกสารสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ยืนยันว่า พรรคเตรียมประชุมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค และยื่นต่อ กกต.ได้ในวันศุกร์ที่ 8 ก.พ.นี้ โดย 10 ลำดับแรกของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

  1. ปรีชาพล พงษ์พานิช
  2. นายจาตุรนต์ ฉายแสง
  3. นายฤภพ ชินวัตร
  4. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด
  5. นายมิตติ ติยะไพรัช
  6. นางสาวขัตติยา สวัสดิผล
  7. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
  8. นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์
  9. นายพิชัย นริพทะพันธุ์
  10. นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล 


ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 ชื่อแล้วสำหรับการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในวันที่ 2 กกต. สรุปมีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแล้ว 61 พรรคการเมือง และมี 5 พรรคการเมืองที่ยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง