สพฐ.จ่อปรับหลักเกณฑ์รับนักเรียน แก้ปัญหา "แป๊ะเจี๊ยะ"

สังคม
7 ก.พ. 62
07:28
1,981
Logo Thai PBS
สพฐ.จ่อปรับหลักเกณฑ์รับนักเรียน แก้ปัญหา "แป๊ะเจี๊ยะ"
สพฐ.ขานรับมาตรการป้องกันการทุจริตของ ป.ป.ช. เรื่องการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทน เพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา หรือแป๊ะเจี๊ยะ และเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาปรับปรุงประกาศรับนักเรียนใหม่ วันที่ 8 ก.พ.นี้

วันที่ 6 ก.พ.2562 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนจัดทำรายละเอียดมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์ตอบแทน เพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ทั้งนี้ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาปรับปรุงประกาศ สพฐ. เรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ หากบอร์ด กพฐ.เห็นชอบมาตรการต่างๆ ก็จะมีการปรับปรุงประกาศ สพฐ.ให้สอดรับกับมติ ครม. ซึ่งการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อการรับนักเรียน เพราะยังมีเวลาในการดำเนินการ

ขณะเดียวกันจะเสนอขอปรับเวลาการรับสมัครรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากเดิมวันที่ 23-27 มี.ค.นี้ เป็นวันที่ 22-27 มี.ค.นี้ และงดรับสมัครวันที่ 24 มี.ค. เนื่องจากเป็นวันเลือกตั้ง

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการป้องกันการทุจริตฯ ของ ป.ป.ช. อาทิ พิจารณายกเลิกหลักเกณฑ์การรับนักเรียน กรณีเงื่อนไขพิเศษทั้ง 7 ข้อ เช่น นักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามข้อตกลงในการจัดตั้งโรงเรียน, รับนักเรียนของผู้ทำคุณประโยชน์ให้โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทำให้เกิดปัญหาทุจริต, การเรียกรับประโยชน์ตอบแทน เพื่อโอกาสในการเข้าเรียน ต้องสร้างระบบการสอบคัดเลือกที่โปร่งใส ตรวจสอบได้, ควรกำหนดหลักเกณฑ์สัดส่วนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ นักเรียนทั่วไป และนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ, ควรเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาของแต่ละโรงเรียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน หรืออยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นที่จะส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อยังโรงเรียนในระดับรองลงมาจากโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง