"อุตตม" ถอนตัวแคนดิเดตนายกฯ ประกาศหนุน "ประยุทธ์" ชื่อเดียว

การเมือง
7 ก.พ. 62
20:22
2,567
Logo Thai PBS
"อุตตม" ถอนตัวแคนดิเดตนายกฯ ประกาศหนุน "ประยุทธ์" ชื่อเดียว
นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศถอนตัว และสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมปฏิเสธให้ความเห็นถึงเงื่อนไขการตัดสินใจว่าเกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

วันนี้ (7 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงภายหลังการยื่นเอกสารหลักฐานพร้อมรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 120 คนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเปิดเผยว่า ยังไม่ยื่นชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค เพราะยังคงรอคำตอบจากผู้ที่ทาบทามไว้และยังคงมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตอบรับ แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเงื่อนไขการตัดสินใจว่าเกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. นายอุตตม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของพรรคพลังประชารัฐ ประกาศสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นตัวแทนของพรรคเพียงรายชื่อเดียว ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายทุกด้านมีความต่อเนื่อง ราบรื่นและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้

 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่งชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพียงคนเดียวเช่นกัน และส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ยอมรับว่าการจัดอันดับอาจมีความไม่พอใจเกิดขึ้น แต่ก็พยายาททำให้ดีที่สุด และยังย้ำให้วิถีการเมืองเป็นไปตามผลการเลือกตั้ง โดยไม่มีเหตุจำเป็นต้องพูดถึงวิธีการได้มาซึ่งรัฐบาลในรูปแบบอื่น

ทั้งนี้ สำหรับวันที่ 4 ของการเปิดรับสมัคร ส.ส. มีผู้สมัครระบบเขตแล้ว 9,215 คน จาก 73 พรรคการเมือง และมีพรรคที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 34 พรรค แต่ได้ใบรับรอง 23 พรรค โดยวันนี้นอกจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ยังมีอีกหลายพรรคที่ยื่นสมัคร ทั้งพรรคใหม่และพรรคเดิม อาทิ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชนปฏิรูป และพรรคเศรษฐกิจใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง