เตรียมพื้นที่สร้างบ้านใหม่ให้กับชาวมอแกน

ภูมิภาค
8 ก.พ. 62
07:17
977
Logo Thai PBS
เตรียมพื้นที่สร้างบ้านใหม่ให้กับชาวมอแกน
หน่วยงานรัฐ เอกชน ทหารเรือ รวมกว่า 200 คน ลงพื้นที่หมู่บ้านมอแกน หมู่เกาะสุรินทร์ เพื่อช่วยกันขนย้ายเศษซากที่ถูกไฟไหม้ขึ้นฝั่ง และเตรียมพื้นที่ในการสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวมอแกน

วันนี้ (8 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.00 น. ทหารเรือ ทหารบกและตำรวจ กว่า 200 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์ในการทำความสะอาด เดินทางด้วยเรือลงพื้นที่หมู่บ้านมอแกน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา คาดใช้เวลาเดินทางประมาณ 6-7 ชั่วโมง ถึงจะเดินทางถึงหมู่บ้านมอแกน

ขณะที่อาสาสมัครพระราชทานในพระองค์ 904 กว่า 100 คน จะเดินทางจากท่าเรือคุระบุรี อ.คุระบุรี ไปยังหมู่บ้านมอแกนเพื่อสบทบและร่วมกันทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ในวันนี้

เบื้องต้นทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้มีการเก็บเศษซากที่ถูกไฟไหม้กองรวมกันไว้ และมีการตัดต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้กองรวมกันในจุดที่สะดวกต่อการขนย้ายขึ้นเรือ

สำหรับการขนย้ายเศษซากทั้งหมดได้รับการสนับสุนนเรือจากกองทัพเรือเข้าช่วยขนย้ายขึ้นฝั่ง และหลังจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์จะปรับพื้นที่วางแนวเขตของแปลนบ้านที่จะก่อสร้าง

ด้านนายสาธิต ไกรนรา นายอำเภอคุระบุรี จ.พังงา กล่าวว่า หากได้รับเงินจากจังหวัดจะเร่งสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้าน คาดภายในวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะสามารถลำเลียงวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดเข้าพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างบ้าน

ขณะที่ในวันนี้จะมีการนำเงินไปมอบให้กับชาวมอแกนที่บ้านถูกไฟไหม้ จำนวน 61 หลัง หลังละ 33,000 บาท โดยเงินในส่วนนี้ทางจังหวัดจะมอบให้ ต.เกาะพระทอง จัดการแจกจ่ายให้กับชาวมอแกน ส่วนการออกแบบแปลนบ้านที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทองออกแบบไว้นั่นจะมีการสรุปแบบกับอุทยานแห่งชาติเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะนำแบบไปก่อสร้าง

สำหรับการการจัดกิจกรรมบิ๊กครีนนิ่งเดย์วันนี้ถือเป็นการรวมตัวของอาสาสมัคร และมีจำนวนคนมากที่สุดเท่าที่เคย เดินทางไปยังหมู่บ้านบ้านมอแกนสะท้อนให้เห็นถึงพลังของการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง