เปิดปม : คนกินเสือ

8 ก.พ. 62
15:21
587
Logo Thai PBS
เปิดปม : คนกินเสือ
เสือ 1 ตัวมีราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท อวัยวะทุกอย่างของเสือมีราคา และกินได้ยันกระดูก มาแกะรอย "กาวกระดูกเสือ" และติดตามชะตากรรมสัตว์ผู้ล่าที่กลายมาเป็นผู้ถูกล่าในวันนี้

“กาว โห ก๊ต เป็นภาษาเวียดนาม แปลว่า กาวกระดูกเสือ ทำมาจากกระดูกเสือ ที่ต้มจนกลายสภาพเป็นกาวเหนียว ชาวเวียดนามส่วนหนึ่งใช้กาวกระดูกเสือรักษาโรคข้อกระดูก และเชื่อว่า กาวกระดูกเสือช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้อีกด้วย”

องค์กรไม่แสวงหากำไร Education for Nature-Vietnam (ENV) เป็นหนึ่งในองค์กรที่ผลิตสื่อรณรงค์ต่อต้านการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดูกเสือ เผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศเวียดนาม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวเวียดนามโดยเฉพาะการรณรงค์ให้หยุดการมอบกาวกระดูกเสือเป็นของขวัญเพื่อแสดงสถานะทางสังคม

Bui Thi Ha รองผู้อำนวยการ ENV ให้ข้อมูลว่า สำหรับชาวเวียดนามแล้ว "กาวกระดูกเสือ" ถือเป็นยาแผนโบราณ มีราคาซื้อในเวียดนามประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 45,000 บาทต่อ 100 กรัม ส่วนอวัยวะอื่นๆ ของเสือยังถูกนำไปทำไวน์ หรือ เครื่องประดับและของตกแต่งบ้านอีกด้วย

 

 

ข้อมูลนี้ สอดคล้องกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ที่ระบุว่า ตลาดค้ากระดูกเสือที่ใหญ่และเติบโตที่สุดในขณะนี้อยู่ที่ประเทศเวียดนาม สอดคล้องกับข้อมูลปลายทางการลักลอบล่าและค้าเสือที่ข้อมูลหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ไทยต่างชี้ไปที่ประเทศเวียดนามเช่นกัน อย่างกรณีล่าสุด เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ตำรวจพิษณุโลกจับชาวเวียดนาม 2 คน ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.พิษณุโลก พร้อมของกลางเป็นซากเสือชำแหละเป็นชิ้นแบ่งใส่ถุงเตรียมนำออกนอกประเทศ

จากการไปสำรวจตลาดค้ากาวกระดูกเสือที่ประเทศเวียดนาม ทีมงานได้พบชายชาวเวียดนามคนหนึ่งติดต่อขายกาวกระดูกเสือในราคา 30,000 บาทต่อ 100 กรัม

 

“ทีมงานได้สัมผัสกาวกระดูกเสือเป็นครั้งแรก พบว่า เป็นก้อนสีน้ำตาลคล้ายเจลลี่ มีเมือกเล็กน้อย  และ มีกลิ่นสาบสัตว์โชยออกมาอย่างชัดเจน”

“ทีมงานได้สัมผัสกาวกระดูกเสือเป็นครั้งแรก พบว่า เป็นก้อนสีน้ำตาลคล้ายเจลลี่ มีเมือกเล็กน้อย และ มีกลิ่นสาบสัตว์โชยออกมาอย่างชัดเจน”

“ทีมงานได้สัมผัสกาวกระดูกเสือเป็นครั้งแรก พบว่า เป็นก้อนสีน้ำตาลคล้ายเจลลี่ มีเมือกเล็กน้อย และ มีกลิ่นสาบสัตว์โชยออกมาอย่างชัดเจน”

 

เขาให้ข้อมูลว่า กาวกระดูกเสือที่ทำสำเร็จ มีส่วนประกอบจากกระดูกเสือร้อยละ 60 กระดูกหมีร้อยละ 30 และอีกร้อยละ 10 มาจากกระดูกกวาง กระดูกสัตว์ทั้งหมดถูกเคี่ยวรวมกันนาน 7 วัน 7 คืนจนกลายสภาพเป็นน้ำกาวกระดูก นอกจากนี้ เขายังบอกว่า การหาซื้อกาวกระดูกเสือของแท้ที่มีสรรพคุณตามตำรับยาแผนโบราณนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีผู้ที่สามารถทำได้ไม่กี่กลุ่ม และผู้บริโภคก็อยู่ในวงจำกัด

 

 

ที่ร้านขายสมุนไพรแห่งหนึ่งบนถนน Lan Ong กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม คนขายหน้าร้านเข้าไปตามผู้หญิงสูงวัยอีกคนมาคุยกับทีมงาน จากนั้นเธอจึงโทรศัพท์ไปหาใครบางคน ก่อนบอกเราว่า มีกาวกระดูกเสือจำหน่าย 100 กรัม ประมาณ 30,000 บาท แต่สินค้าอยู่ที่ เมืองฮ่า ตี๋ง จังหวัดหนึ่งทางภาคกลางของเวียดนาม ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตจากนั้นจึงให้นามบัตรเรามาเพื่อโทรสั่งซื้อสินค้าก่อนนัดมารับของที่นี่

ข้อมูลนี้มีความใกล้เคียงกับข้อมูลที่ทีมงานได้จากชายชาวเวียดนามที่ขายกาวกระดูกเสือที่บอกว่า เมืองที่มีการผลิตกาวกระดูกเสือคือ โฮจิมิน ฮานอย และเมืองกว่างบิน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในภาคกลางของเวียดนาม เนื่องจากมีพื้นที่ป่า นอกจากนี้ยังเป็นถนนทางหลวงเส้นทางหลักใช้สัญจรระหว่างประเทศเวียดนาม ลาว และเข้าสู่ประเทศไทย ทางจังหวัดนครพนม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง