เอกชนเสนอเลื่อนยื่นซองสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน เป็น 30 เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 62
18:35
686
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอเลื่อนยื่นซองสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบิน เป็น 30 เม.ย.นี้
เอกชนเสนอคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เลื่อนการยื่นเอกสารจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ไปเป็นวันที่ 30 เมษายน พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ และผลตอบแทนที่ต้องให้รัฐที่มีวงเงินสูงมาก

วันนี้ (8 ก.พ.2562) พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยภายหลังการประชุมชี้แจงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกครั้งที่ 2 ว่า ครั้งนี้เป็นการชี้แจงข้อมูลความก้าวหน้าโครงการ และหลักเกณฑ์การประเมิน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเอกสารสามารถซักถามข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการลงทุนและข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการ โดยมีนักลงทุนที่ซื้อเอกสารการคัดเลือกเข้าร่วม 31 แห่ง จากทั้งหมด 42 แห่ง โดยเอกชนมีข้อสงสัยและได้ซักถามในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การสนับสนุนจากภาครัฐ ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ หากกรณีที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบินไม่แล้วเสร็จในปี 2567 จะต้องให้ผลตอบแทนกับรัฐหรือไม่ และค่าตอบแทนที่เอกชนต้องให้รัฐที่วงเงินสูงกว่า 59,000 ล้านบาทนั้น ถือเป็นตัวเลขที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น

 

 

 

 

นอกจากนี้ มีข้อเสนอจากเอกชนที่ระบุว่าข้อมูลของโครงการที่มีจำนวนมาก จำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ จึงขอให้คณะกรรมการอีอีซี เลื่อนการยื่นข้อเสนอของเอกชนออกไปเป็นสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาจะนำข้อเสนอไปเสนอให้คณะกรรมการพิจารณา โดยหลังจากนี้กองทัพเรือจะเปิดรับซองข้อเสนอที่ห้องประชุมกองทัพเรือในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

 

 

 

 

ขณะที่ตัวแทนจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ยอมรับว่าบริษัทมีความสนใจในโครงการนี้ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน แต่ยอมรับว่าต้องศึกษาทั้งโครงการก่อน โดยเฉพาะเรื่องแผนธุรกิจ ตัวอาคาร มาสเตอร์แพลน และยังไม่ได้มีการจับคู่พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการบินจากต่างประเทศ ส่วนจะจับมือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.หรือไม่ ก็จะนำมาพิจารณา เนื่องจาก ทอท.ไม่ได้ซื้อเอกสาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง