เส้นทางนักร้อง "เต๊ะ ตระกูลตอ" เจ้าของเพลงห่อหมกฮวกไปฝากป้า

Logo Thai PBS
เส้นทางนักร้อง "เต๊ะ ตระกูลตอ" เจ้าของเพลงห่อหมกฮวกไปฝากป้า
แฟนเพลงสายอินดี้อีสานตัวจริง ต้องเคยฟังเพลง "ห่อหมกฮวกไปฝากป้า" กันแน่นอน เพลงดังชื่อกวน มาจากศิลปินมาดกวนๆ เต๊ะ ตระกูลตอ ที่วันนี้กลายเป็นดาวรุ่ง หรือที่ได้นิยามจากคนฟังว่าไอดอลรากหญ้า เพราะว่าทำเพลงเข้าถึงคนฟัง และมีคิวเดินสายเต็มทั้งเดือน

ไม่ว่าจะขึ้นต้นเพลงไหนมา แฟนๆ หน้าเวทีร้องตามกันได้หมด จนแทบกลบเสียงดนตรี บอกถึงความดังของ "เต๊ะ ตระกูลตอ" หรือ กสิกร ม่วงสาย นักร้องแนวเพลงอีสานวาไรตี้ มาดกวน แต่งตัวไม่ซ้ำศิลปินคนไหน ถ้าเห็นจากเวทีไกลๆ ยังจำได้เพราะ เต๊ะ ตระกูลตอ ตัวจริง ต้องใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้นติดกระดุมคอ และสะพายเป้ใส่หลัง 1 ใบ เรียกว่าเป็นนักร้องไอดอลรุ่นใหม่ มาแรงสุดๆ ในตอนนี้ ขนาดมีงานโชว์ตัวทั้งเดือนไม่เว้นวัน ส่วนพื้นที่โชว์ แบ่งครึ่งกันเลยระหว่างจังหวัดทางภาคอีสาน กับการต้องเดินทางเข้ากรุง มาแสดงจังหวัดใกล้ๆ

 

 

 

ล่าสุดขึ้นเวทีที่วัดหัวกระบือ เขตบางขุนเทียน ด้วยบทเพลงดังหลัก 10 จนถึงหลัก 100 ล้านวิวแทบทุกเพลง ตั้งแต่เพลงสิงึดติ ฮักบ้านๆ เพลงส่องเฟซ หรือที่โด่งดังอย่างมากทะลุ 260 ล้านวิวไปแล้วอย่างเพลงผู้บ่าวเก่า ซึ่งเจ้าตัวแต่งเอง การตอบรับดีขนาดนี้ก็ยิ่งทำให้ เต๊ะ ตระกูลตอ มีกำลังใจเดินหน้าต่อ เดินสายงานและดูแลตัวเองในช่วงเวลาขาขึ้น

 

 

 

เต๊ะ ตระกูลตอ ศิลปิน กล่าวว่า มีกำลังใจไปคอยดูว่าวิวเราขึ้นใหม่ จริงๆ ไม่ได้คิดว่าจะขนาดนี้ แต่งเพลงก็เดาๆ เอาที่เราชอบๆ

 

ย้อนไปถึงเส้นทางที่ทำให้ชื่อของ "เต๊ะ ตระกูลตอ" กลายเป็นศิลปินดังเต็มตัว และมีผลงานออกมารัวๆ เมื่อปีที่ผ่านมา คือเพลง "ห่อหมกฮวกไปฝากป้า" ดังก็เพราะเนื้อหาลีลากวนๆ แต่งเน้นเล่นคำด้วยการร้อยเรียง ห หีบ ฮ นกฮูก มาใช้กับเพลงให้มากที่สุด เป็นเพลงร้องคู่กับ "ลำเพลิน วงศกร" ก็ขึ้นแท่นเป็นศิลปินหน้าใหม่มาแรงทั้งคู่

 

 

 

ความสำเร็จนี้ นักร้องไอดอลบอกว่า ไม่ได้มาข้ามคืนแน่นอน เพราะว่าฝ่าฟันชีวิตวัยเด็กมาไม่น้อย ทั้งที่คิดตัดสินใจออกจากโรงเรียนกลางคัน ไปรับจ้างตัดอ้อย จนถึงขายโรตีสายไหม พอเก็บเงินได้ 2,500 บาท ก็เอาไปซื้อกีต้าร์มาฝึกเล่นเอง เพื่อที่จะใส่คอร์ดในเพลงที่แต่งๆ ไว้ ปัจจุบันมีมากกว่า 200 เพลง ลงใน Channel Youtube ของ เต๊ะ ตระกูลตอ สะท้อนความพยายามของเด็กหนุ่มว่าถึงครอบครัวจะมองไม่เห็นแววความเป็นศิลปินเลย แต่ทำด้วยความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนจะเป็น

 

 

 

เต๊ะ ตระกูลตอ ศิลปิน กล่าวว่า พ่อแม่ไม่ได้สนับสนุน ห้ามด้วยซ้ำว่าหน้าตาเราไม่ดี เสียงไม่ดี แต่ผมอยากทำ มั่นใจในตัวเองว่าเราทำได้ ไม่เกี่ยวกับเสียงหรืออะไร เกี่ยวกับเราทำเพลงได้ไหม

 

 

 

จนถึงวันนี้เส้นทางของ เต๊ะ ตระกูลตอ ใช้คำว่า "บทเพลงเปลี่ยนชีวิต" คงไม่ผิด เพราะขึ้นแท่นศิลปินดาวรุ่ง ด้วยวัย 20 ย่าง 21 ปีเท่านั้น ก็คงเดินได้อีกไกลบนเส้นทางนี้ เพราะความสามารถด้านการแต่งเพลงด้วย แม้ว่าช่วงนี้แต่งเพลงทำเพลงน้อยลง เพราะเดินสายโชว์เป็นหลัก นักร้องอินดี้อีสานบอกว่ามีพี่ไหมไทย หัวใจศิลป์ เป็นหนึ่งในไอดอล แต่ถ้าขึ้นเวทีเมื่อไหร่ก็แสดงความเป็นตัวเองเต็มที่ เป็นศิลปินที่เข้าถึงได้ทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง