อนาคตใหม่จี้ประยุทธ์ลาออก พร้อมเป็นฝ่ายค้านถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติ

การเมือง
8 ก.พ. 62
19:24
2,955
Logo Thai PBS
อนาคตใหม่จี้ประยุทธ์ลาออก พร้อมเป็นฝ่ายค้านถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติ
พรรคอนาคตใหม่ แถลงจุดยืนหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุพร้อมเป็นฝ่ายค้านหากมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหลังการเลือกตั้ง

วันนี้ (8 ก.พ.2562) พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวจุดยืนกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐและพรรคไทยรักษาชาติ โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค กล่าวว่า จากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้า คสช. เพราะการดำรงตำแหน่งขณะจัดการเลือกตั้งไม่สามารถเทียบได้กับบรรทัดฐานสากล เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.ยังให้อำนาจเต็มและหัวหน้า คสช.ยังมีอำนาจตามมาตรา 44

นายปิยบุตร ยังยืนยันความพร้อมการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ โดยกล่าวย้ำจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ที่สนับสนุนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันข้อเสนอทางการเมือง 3 ข้อ คือ หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช., แก้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ทั้งฉบับ และลบล้างผลพวงรัฐประหาร

หากพรรคอนาคตใหม่ได้เสียงข้างมากเพียงพอ ก็พร้อมเป็นรัฐบาลที่มีนายธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากเกิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

 

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตอบคำถามถึงการทาบทามไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น ว่า ไม่เคยเจรจาต่อรองกับพรรคการเมืองใด ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทุกคนต้องแข่งขันและได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมาย

สรุปจุดยืน 6 ข้อพรรคอนาคตใหม่

1. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.
2. เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี
3. สนับสนุนหลักการ นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส.
4. เรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี เป็นธรรม และแข่งขันกันอย่างเสมอภาคเท่าเทียม
5. พรรคอนาคตใหม่พร้อมเป็นรัฐบาล หากได้เสียงข้างมากเพียงพอ แต่หากเกิดการจัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" พรรคก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน
6. พรรคอนาคตใหม่เชื่อมั่นว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเลือกอยู่ระหว่างการเมืองแบบเผด็จการทหาร กับการเมืองแบบเก่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง