วิเคราะห์สนามเลือกตั้ง 24 มีนา 62

การเมือง
9 ก.พ. 62
13:37
1,269
Logo Thai PBS
วิเคราะห์สนามเลือกตั้ง 24 มีนา 62
การสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ รวมถึงการส่งชื่อนายกฯในบัญชีของพรรค แม้จะเสร็จสิ้นปิดการรับสมัครไปแล้ว แต่ว่าตามกระบวนการยังไม่ครบสมบูรณ์ เพราะ กกต.ต้องใช้เวลาพิจารณาคุณสมบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมประกาศรับรองเป็นผู้สมัครในวันที่ 15 ก.พ.

การเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2562 นี้ มีผู้สมัครรวมจากทุกพรรคการเมืองและจากทั้ง 2 ระบบ รวมแล้ว 13,846 คน ภาพรวมเมื่อเทียบเคียงและประเมินกันแล้วนับว่ามีผู้สมัครจำนวนมาก เป็นประวัติศาสตร์การเลือกตั้งไทยก็ว่าได้

ยอดผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งของปี 2562 นับว่ามีจำนวนมากเกือบ 5 เท่าของปี 2554 อาจจะด้วยปัจจัยที่ว่าทุกคะแนนเสียงมีความหมายและต้องนำไปคำนวณคิดเป็นเก้าอี้ ส.ส.แบบไม่มีคะแนนใดตกหล่นทำให้ทุกพรรคพยายามส่งผู้สมัครให้ได้มากที่สุด จนยอดผู้สมัคร ส.ส.สูงมากเป็นประวัติการณ์

เบื้องต้น ขณะนี้ต้องรอรายงานให้ครบทุกจังหวัดอย่างเป็นทางการ โดยตลอด 5 วัน ของการรับสมัคร ส.ส.มีจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต 11,128 คน จาก 80 พรรคการเมือง ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมากเกือบ 5 เท่าของการสมัคร ส.ส.เมื่อปี 2554 พร้อมกันนี้ พรรคการเมืองที่ยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจำนวน 72 พรรค รวมจำนวน 2,718 คน รวมทั้งหมด 13,846 คน

เมื่อพิจารณาตัวเลขผู้สมัคร ส.ส.เขตที่เพิ่มขึ้นประเมินได้ว่า อาจเพราะปัจจัยของรูปแบบกติกาการเลือกตั้งครั้งนี้ที่บัตรเลือกตั้งใบเดียว กาเบอร์เดียว แต่ได้ผล 3 ประการ

ประการแรก ได้ ส.ส.ระบบแบ่งเขต และประการที่ 2 ต้องนำคะแนนนั้นมาคิดคำนวณเป็นเก้าอี้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนี่คือที่มาของระบบเลือกตั้งรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ระบบ"จัดสรรปันส่วนผสม" ทุกคะแนนมีความหมายไม่มีคะแนนใดสูญเปล่า

ส่วนประการที่ 3 คือพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน มีสิทธิเสนอชื่อผู้เหมาะสมที่พรรคลงมติเลือกและส่งไว้กับ กกต.ไม่เกิน 3 ชื่อ หรือนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค ต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และทั้ง 3 ประการที่ว่านี้เป็นเหตุให้ทุกพรรคส่งพยายามคัดเลือกบุคคลลงสมัคร ส.ส.ให้มากที่สุด เพื่อตักตวงทุกคะแนนนิยมเป็นคะแนนเสียงผ่านการเลือกตั้ง

สำหรับนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค ขณะนี้มีการเสนอไว้ 52 คน จาก 33 พรรคการเมือง และนอกจากจะตรวจคุณสมบัติและเตรียมประกาศรับรอง ในวันที่ 15 ก.พ.นี้แล้ว กกต.ยังย้ำเตือนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไว้ด้วย ระหว่างนี้ กกต.ได้ส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ไปตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อสุดท้าย กกต.ไม่ประกาศรายชื่อบุคคลใด สามารถยื่นคำร้องค่อศาลฎีกาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศ

เช่นเดียวกันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือ ผู้สมัคร เห็นว่ารายชื่อผู้สมัครตามประกาศคนใดส่งเอกสารหรือหลักฐานไม่ครบสามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้มีการคำวินิจฉัยและหากวินิจฉัยให้ถอนการรับสมัครผู้ใด ผู้นั้นมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฏีกาภายใน 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง