"วินธัย" ชี้แจงราชกิจจาฯ ปลอมคำสั่ง คสช.แชร์ต่อผิดกฎหมาย

การเมือง
11 ก.พ. 62
13:41
710
Logo Thai PBS
"วินธัย" ชี้แจงราชกิจจาฯ ปลอมคำสั่ง คสช.แชร์ต่อผิดกฎหมาย
คสช.ชี้กรณีราชกิจจานุเษกษาปลอม เชื่อมีความพยายามสร้างเรื่องเท็จ และบิดเบือนข่าวให้บ้านเมืองวุ่นวาย ระบุช่วงนี้สังคมอ่อนไหว ประชาชนต้องใช้สติเพื่อรู้เท่าทันข่าวสาร แนะอย่าส่งต่อเพราะเข่าข่ายผิดกฎหมาย ขณะที่คสช.ตั้งวอร์รูมสกัดข่าวปลอม

วันนี้ (11 ก.พ.2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวว่า กรณีสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม ลักษณะเป็นเอกสารการปลอม คำสั่งของหัว หน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องให้ข้าราชการ ผบ.เหล่าทัพพ้นจากตำแหน่ง จึงขอเรียนให้ทราบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ เป็นการสร้างเรื่องเท็จ มุ่งประสงค์ให้ประชา ชนเกิดความเข้าใจผิด อาจหวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย

เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่ เพื่อใช้มาตราการทางกฎหมายดำเนินการ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชน และประชาชนหลีกเลี่ยงการส่งต่อเรื่องอันเป็นเท็จดังกล่าว เพราะอาจเข้าข่ายความผิดในทางกฎหมายได้

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันอาจมีกลุ่มไม่หวังดีกำลังมีความพยายามสร้างความวุ่นวายทางข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะสร้างเรื่องเท็จ บิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิดทั้งในตัวบุคคลหรือองค์กรก็ตาม ไปนำเสนอเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจมีข้อสังเกตได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำในลักษณะที่เป็นกระบวนการ หวังให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีนัย โดยเฉพาะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศในห้วงเวลาสำคัญนี้ด้วย

จึงขอความร่วมมือ เนื่องด้วยช่วงนี้สังคมมีความอ่อนไหวต่อทุกข้อมูลข่าวสาร การจะนำเสนอข้อมูลใดๆ ควรจะอยู่ในกรอบกติกาอย่างเหมาะสม และเชื่อว่าในช่วงนี้สังคมจะได้ใช้วิจารณญาณที่ดีในการบริโภคข่าวสารมากขึ้น รวมถึงสามารถรู้เท่าทันต่อวิธีการต่างๆ ของผู้ที่ไม่หวังดีต่อสังคมและประเทศชาติ

คสช.สั่งตั้งวอร์รูมติดตามข่าวปลอม

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช. ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดีต่อกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิดที่ปล่อยข่าวลวงออกมา

โดยที่ประชุม คสช. ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง เกาะติดสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะมีความพยายามสร้างสถานการณ์ และปล่อยข่าวบิดเบือนขึ้นมา รวมถึงตั้งวอร์รูมขึ้นมาติดตามความเคลื่อนไหวและให้ทีมโฆษก คสช.เร่งชี้แจงข้อเท็จจริง หากเกิดผลกระทบที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ รัฐบาล และคสช.จากข่าวบิดเบือน จะทำให้ประชาชนและต่างประเทศตื่นตระหนก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอม! ราชกิจจานุเบกษา สั่งเลขาฯ ครม.แจ้งความหาผู้กระทำผิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง