ชิงเผาพื้นที่เกษตร ส่งผล "ภาคเหนือ" ฝุ่น PM 2.5 พุ่ง

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 62
18:59
1,455
Logo Thai PBS
ชิงเผาพื้นที่เกษตร ส่งผล "ภาคเหนือ" ฝุ่น PM 2.5 พุ่ง
กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลา 17.00 น.พบฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว สาเหตุจากการชิงเผาพื้นที่การเกษตร

วันนี้ (11 ก.พ.2562) เมื่อเวลา 17.00 น.กรมควบคุมมลพิษรายงาน สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 25 - 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) เกินมาตรฐานทั้งฝุ่น PM 2.5 ฝุ่น PM10 และก๊าซโอโซน เนื่องจากพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น คาดสาเหตุจากการเผาพื้นที่การเกษตร โดยหลายจังหวัดมีฝุ่นเกินมาตรฐาน ดังนี้

  • ต.นาจักร อ.เมือง แพร่ 112 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง 90 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง 90 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง 84 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง 64 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน 55 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน 57 มคก.ต่อลบ.ม

 

นอกจากนี้ ฝุ่น PM 10 ตรวจพบค่าระหว่าง 39 - 139 มคก.ต่อลบ.ม.เกินมาตรฐาน ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่ ส่วนก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่าระหว่าง 34 - 81 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง

สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพฝุ่นPM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 75 - 76 มคก.ต่อลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น และ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย ฝุ่น PM10  ตรวจพบค่าระหว่าง 84 - 126 มคก.ต่อลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น

 

ชี้สาเหตุจากปัญหาชิงเผาพื้นที่เกษตร 

ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากจุด HotSpot ที่ผ่านมา ก็ยังคงมีการเผาเกิดในพื้นที่ระยะสั้นได้ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในแต่ละพื้นที่ออกมาฉีดพ่นน้ำ รวมถึงเตรียมเครื่องบินฉุกเฉินไว้เข้าดับไฟป่าในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก ในขณะที่ระยะยาวจะเร่งสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในจังหวัด ถึงอันตรายจากหมอกควัน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับขาวบ้านที่นี้ หากประชาชนทราบถึงจุดนี้ก็น่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ นำเครื่องมือตรวจวัดควันดำ มาตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะ ในสถานีขนส่งจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตราฐานมาแล้วหลายวัน โดยก่อนหน้านี้ทางอำเภอเด่นชัย ได้มีความพยามแก้ไขปัญหาโดยการขอความร่วมมือชาวบ้านทีเผาถ่านจำหน่ายในการลดการปล่อยควัน แต่ก็ยังไม่สามารถลดค่าฝุ่นละอองได้

นายปัญจพล ประสิทธิโศภินรองประธานหอการค้า จ.แพร่ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่น่าเกิดจากควันจากท่อไอเสียหรือโรงงานอุตสาหกรรม แต่เกิดจากการชิงเผาในพื้นที่โล่ง ทั้งที่ราบและในป่า ก่อนมาตราการห้ามเผา ซึ่งการแก้ไขของภาครัฐยังไม่เข้มข้นและตรงจุด จะต้องหาทางแก้ไขให้ได้เพื่อจะส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

 




 

 



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง