กสทช.สั่งพักใบอนุญาต "วอยซ์ ทีวี" 15 วัน ชี้สร้างความสับสน-ยั่วยุ

สังคม
12 ก.พ. 62
15:26
3,568
Logo Thai PBS
กสทช.สั่งพักใบอนุญาต "วอยซ์ ทีวี" 15 วัน ชี้สร้างความสับสน-ยั่วยุ
กสทช.สั่งพักใบอนุญาตวอยซ์ ทีวี 15 วัน ชี้เนื้อหารายการสร้างความสับสนและยั่วยุ

วันนี้ (12 ก.พ.2562) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า จากกรณีรายการ Wake up News และ Tonight Thailand มีการเสนอข้อมูลข่าวสารที่ก่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ และไม่เป็นกลาง ซึ่งก่อนหน้านี้ กสทช.ได้สั่งให้ปรับปรุงเนื้อหารายการตั้งแต่ปี 2558 แต่จนถึงปัจจุบันนี้ยังพบการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องและไม่ได้ปรับปรุงตามข้อเสนอนั้น กสทช.พิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้ว มีมติสั่งพักใบอนุญาต วอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.นี้ เวลา 01.00 น.

ช่องนี้กระทำไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของเราเยอะ จนกระทั่งต้องทำสั่งระงับการออกอากาศอีกครั้ง 15 วัน

พล.ท.พีระพงษ์ ยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมาย หากยังวอยซ์ ทีวี ยังไม่ปรับปรุงเนื้อหารายการจะพิจารณาเพิ่มโทษ อาจถึงขั้นขอคืนใบอนุญาต 

 

"วอยซ์ ทีวี" จ่อฟ้องศาลปกครองคุ้มครอง

ขณะที่นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด กล่าวว่า ตามที่ กสทช. สั่งบริษัทระงับการออกอากาศ ยืนยันว่า วอยซ์ ทีวี ได้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนโดยมุ่งนำเสนอข้อมูลรอบด้านและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ชมและสังคม ตามหลักวิชาชีพ พร้อมเชื่อมั่นว่าข้อมูลที่รอบด้านหลากหลาย รวมทั้งการเปิดกว้างให้วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างอิสระ นอกจากจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง หรือความสงบสุขภายใต้วิถีประชาธิปไตย ยังเป็นการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของสังคมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศ

นายเมฆินทร์ กล่าวว่า วอยซ์ ทีวี ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก กสทช. และถูกแทรกแซงการทำงานในฐานะสื่อมวลชนมาโดยตลอดระยะเวลา ตั้งแต่มีการรัฐประหาร 2557 เฉพาะเดือน ม.ค.เป็นต้นมา วอยซ์ทีวีถูก กสทช. ถูกเรียกไปชี้แจงแล้ว 3 ครั้ง และถูกพิจารณาตักเตือน 2 ครั้ง

 

กสทช.ใช้อำนาจในการกำกับดูแลวอยซ์ทีวีเป็นกรณีพิเศษ อาจตีความและบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เสมอภาคเมื่อเทียบกับสถานีข่าวอื่น ๆ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกคำสั่งระงับการออกอากาศสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี สะท้อนให้เห็นถึงการลุแก่อำนาจของหน่วยงานอิสระ นับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงความเห็นซึ่งได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

ในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้งภายในไม่กี่สัปดาห์ ข้อตกลงหรือข้อบังคับใด ๆ สำหรับเหตุการณ์พิเศษควรยุติลง เพราะสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจเลือกตั้งของประชาชนคือข้อมูลช่าวสารที่ครอบคลุม รอบด้าน และมีคุณภาพ หลังจากนี้วอยซ์ ทีวี จะดำเนินการยืนฟ้องคดีต่อศาลปกครองโดยทันที และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นจะนำรายการที่ผลิตออกอากาศทางช่องทางออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง