วิกฤตโลกร้อน! รัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน "หมีขั้วโลก" บุกเมือง

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 62
07:31
2,621
Logo Thai PBS
วิกฤตโลกร้อน! รัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน "หมีขั้วโลก" บุกเมือง
หมีขั้วโลกหลายสิบตัวบุกเข้ามาในย่านชุมชนบนเกาะในเขตอาร์กติกของรัสเซีย จากปัญหาภาวะโลกร้อน ล่าสุด ทางการท้องถิ่นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

วันนี้ (13 ก.พ.2562) ชาวรัสเซียในเมืองเบรุชยา กูบา (Belushya) บนหมู่เกาะโนวายา เซมลยา (Novaya Semlya) ในเขตอาร์ติกเผยแพร่ภาพที่สร้างความตระหนกตกใจให้ชาวเมือง หลังแม่หมีขั้วโลกพาลูก 2 ตัว มาเดินอยู่บนถนนของเมืองโดยไม่ได้แสดงความหวาดกลัวใดๆ

ขณะที่มีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมีผู้พบเห็นหมีขั้วโลกเข้ามาป้วนเปี้ยนในเมืองถึง 52 ตัว นอกจากนี้ก็ยังมีกรณีที่หมีขั้วโลกบุกเข้ามาในอาคารที่พักอาศัย ทำให้ชาวเมืองหวาดกลัวจนไม่กล้าออกนอกบ้าน

ล่าสุด ทางการท้องถิ่นเมืองเบรุชยา กูบา ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและสร้างรั้วเสริมที่มีความแข็งแรงตามโรงเรียนอนุบาลต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของเด็กๆ


ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ปกติหมีขั้วโลกส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่ในทะเลน้ำแข็ง แต่ก็ถูกบีบให้ต้องออกมาหาอาหารประทังชีวิตในถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ เนื่องจากน้ำแข็งในเขตอาร์กติกลดลงจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษเดินทางไปที่เมืองเบรุชยา กูบา แล้ว เพื่อหาทางควบคุมการทะลักเข้ามาของหมีขั้วโลกและป้องกันไม่ให้หมีทำร้ายคนแล้ว

 

น้ำแข็งขั้วโลกละลาย อุณหภูมิสูงขึ้น 6 องศาฯ

รศ.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์ประจำกลุ่มวิจัยชีววิทยาแนวปะการัง ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จากการสำรวจบริเวณขั้วโลกเหนือ เมื่อ พ.ศ.2557 พบว่าภาวะโลกร้อนทำให้มีน้ำแข็งละลายมากขึ้น และจากข้อมูลของนักวิจัยชาวนอร์เวย์ ที่เก็บข้อมูลบริเวณขั้วโลกเหนือ พบว่า อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นอยู่ที่ 5-6 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง


แม้ว่าจะไปในช่วงฤดูร้อน แต่ก็น่าตกใจเพราะน้ำแข็งควรจะมีปริมาณที่มากกว่าที่พบ และการละลายที่ค่อนข้างเร็วลักษณะคล้ายกับน้ำตก ซึ่งแสดงว่าอุณหภูมิสูงขึ้นจริง ในฤดูร้อนอุณหภูมิอาจอยู่ที่ 1- 2 องศาเซลเซียสซึ่งไม่น่าจะสูงถึง 5-6 องศาเซลเซียส


ขณะที่ หมีขั้วโลกซึ่งมีประชากรน้อยอยู่แล้ว มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงโดยตัวผอมลง เพราะปกติหมีขาวมักที่จะกินแมวน้ำ เนื่องจากมีไขมันปริมาณมาก ก็เปลี่ยนมากินหญ้า หรือมอสแทน เพราะการจะไปล่าแมวน้ำ ต้องเกาะน้ำแข็งหรือว่ายน้ำไปยังแผ่นน้ำแข็งที่แมวน้ำอาศัย ดังนั้น เมื่อน้ำแข็งละลายมากขึ้น หมีขั้วโลกต้องว่ายน้ำไกลขึ้น โดยไม่มีแผ่นน้ำแข็งให้เกาะหรือให้แมวน้ำอาศัยการล่าแมวน้ำจึงทำให้ล่าได้ยากขึ้น

 

อ่านข่าวทีเกี่ยวข้อง

นักวิจัยไทย พบน้ำทะเล "ขั้วโลกเหนือ" อุ่นขึ้น 5 องศาฯ

เมื่อน้ำแข็งขั้วโลกละลาย อะไรจะเกิดขึ้น ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง