กรมชลฯแนะปลูกพืชอื่นก่อนข้าว น้ำไม่พอเหลือวันละ 20 ล้านลบ.ม.

สิ่งแวดล้อม
16 มิ.ย. 58
06:27
113
Logo Thai PBS
กรมชลฯแนะปลูกพืชอื่นก่อนข้าว น้ำไม่พอเหลือวันละ 20 ล้านลบ.ม.

กรมชลประทานแนะเกษตรกรปลูกพืชอื่นไปก่อน จนกว่าจะถึงเดือนส.ค. แล้วค่อยปลูกข้าว เพราะต้องชะลอการระบายน้ำลงจากวันละ 60 ล้านลบ.ม. เหลือเพียง 20 ล้านลบ.ม. เกรงว่าจะไม่พอ ขอให้รอฝนช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.ค.แล้วค่อยปลูก ยันน้ำไม่ท่วมแน่นอน

วันที่ 16 มิ.ย. นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ถึงสาเหตุที่ต้องชะลอการจ่ายน้ำให้กับชาวนาทำนาปีจนกว่าจะถึงเดือนกรกฏาคม ว่า กรมชลประทานได้ชี้แจงให้ทราบแล้ว่า จะชะลอการระบายน้ำ จากที่เคยระบายวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนในพื้นที่ที่ปลูกข้าวนาปีไปแล้ว 7.45 ล้านไร่ ได้ยืนยันกับรมว.เกษตรและสหกรณ์แล้วว่า จะช่วยเหลือพื้นที่เหล่านี้แน่นอน ถ้าขาดแคลนน้ำให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ชลประทานทันที เพราะทุกวันนี้ระบายน้ำให้กับการเกษตรกรประมาณวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

ชาวนาที่ยังไม่ได้ปลูกข้าวนาปีช่วงนี้ ให้เพาะปลูกพืชอื่นไปก่อนจนถึงกลางเดือนส.ค. และมีความเป็นห่วงเกษตรกรที่อยู่ในเขตชลประทาน ว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก แต่ถ้าลักษณะของฝนเหมือนกับปีพ.ศ.2557 น้ำจะไม่ท่วมแน่นอน เพราะสามารถดึงน้ำออกมาได้ ประกอบกับน้ำในลำน้ำอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน สามารถปล่อยน้ำลงไปได้ ยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วมพื้นที่ ที่ปลูกข้าวช้าออกไป

ส่วนการจัดสรรน้ำในช่วงฝนแล้ง นายสุเทพกล่าวว่า ต้องรอจนกว่าฝนจะตกประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฏาคม เมื่อฝนตกจะรีบระบายน้ำออกไปให้เกษตรกร แต่ถ้าฝนตกในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ถ้าวิเคราะห์แล้วไม่กระทบต่อการอุปโภคบริโภค อาจจะปล่อยน้ำในส่วนนั้นออกมาช่วยเกษตรกรเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง