“กรณ์” ชี้ “มารดาประชารัฐ” ลอกนโยบายประชาธิปัตย์

การเมือง
13 ก.พ. 62
15:42
1,772
Logo Thai PBS
“กรณ์” ชี้ “มารดาประชารัฐ” ลอกนโยบายประชาธิปัตย์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงที่มานโยบาย “เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน” และประกาศตั้งแต่ ธ.ค. 2561 ย้อนศร “ประยุทธ์” ช่วยชี้แจงงบประมาณนโยบาย "มารดาประชารัฐ" คาดใช้เงินสูงกว่าเท่าตัว

นายกรณ์ จาติกวณิชรณ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ Korn Chatikavanij โดยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับนโยบาย “เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน” ของพรรคประชาธิปัตย์ และนโยบาย “มารดาประชารัฐ” ของพรรคพลังประชารัฐที่ประกาศเมื่อวานนี้ ซึ่งมีสาระสำคัญ ว่า “เกิดปั๊บฯ” เป็นเพียง 1 ใน 10 นโยบายการศึกษาของ ปชป. ต้องขอบคุณที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของเด็กปฐมวัยและทำนโยบายแนวทางเดียวกัน พร้อมตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าเหตุใด 5 ปีที่ผ่านมาจึงไม่ทำโครงการนี้ สะท้อนว่าเป็นปัญหาของรัฐบาลที่ไม่มีผู้แทนใกล้ชิดกับประชาชน จนเป็น ช่องว่างที่ไม่สามารถรับรู้ความต้องการของประชาชนได้ โดยมีข้อความช่วงหนึ่งดังนี้

การที่รัฐบาลไม่ได้มีผู้แทนที่ใกล้ชิดฟังเสียงจากประชาชนโดยตรงอาจเป็นช่องว่างที่ทำให้รัฐบาลเหินห่างที่ทำให้ไม่สามารถรับรู้สิ่งที่ประชาชนต้องการได้อย่างครบถ้วน จนเมื่อพรรคฯ ประกาศนโยบาย “เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน” จึงมีการลอกแบบและเกทับเกิดขึ้น

นายกรณ์ ยังโพสต์ข้อความเกี่ยวกับที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ เคยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับที่มาของเงินที่จะใช้ทำโครงการ จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงเรื่องงบประมาณที่จะใช้ด้วย 

พรรคประชาธิปัตย์เรามีคำตอบที่คำนวณงบประมาณไว้แล้ว และประกาศในเว็บพรรคตามข้อกำหนดของกกต.เรียบร้อย และหวังว่า “มารดาประชารัฐ” ที่เกทับเพิ่มมากกว่าอีกเกือบเท่าตัว จะมีคำตอบเรื่องที่มาของเงินแล้วเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้นายกรณ์ ยังได้โพสต์ชี้แจงที่มาของนโยบายดังกล่าว อาทิ การศึกษางานวิจัยของสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย และเริ่มประกาศนโยบายตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2561 โดยเน้นเด็กปฐมวัย 0-8 ปี เป็นการให้สวัสดิการแบบถ้วนหน้า เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง