ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่-วัยรุ่น ตัวแปรเก้าอี้ ส.ส.มหาสารคาม

การเมือง
13 ก.พ. 62
18:54
6,250
Logo Thai PBS
ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่-วัยรุ่น ตัวแปรเก้าอี้ ส.ส.มหาสารคาม
การเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทยกวาดเก้าอี้ ส.ส. จ.มหาสารคาม แต่นักวิชาการวิเคราะห์ว่าปีนี้ผู้สมัครหน้าใหม่และเสียงจากคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งครั้งนี้

วันนี้ (13 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่หาเสียงกับชาวบ้าน ต.เขวา อ.เมืองมหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อขอคะแนนเสียงจากชาวบ้านในการเลือกตั้งปี 2562

นพ.กิตติศักดิ์ เป็นหนึ่งในผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ จ.มหาสารคาม ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เพื่อลงแข่งขันเลือกตั้งระดับประเทศครั้งแรก หลังจากนั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีนานกว่า 8 ปี

ขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคพลังประชารัฐ ส่งนางนงลักษณ์ ทุ่งจันทร์ อดีตสมาชิกสภาจังหวัด 3 สมัย ลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งคู่เปรียบเสมือนคู่ชกที่ผ่านสนามการแข่งขันมาคนละเวที แต่เป็นครั้งแรกที่ต้องแข่งขันในเวทีเดียวกันและต่างมีฐานเสียงเป็นคนในชุมชน

นายจักรพงศ์ ลิ้มสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม วิเคราะห์ว่าผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่เกือบทั้งหมดเป็น ส.ส.หน้าใหม่

การว่างเว้นจากการเลือกตั้งระดับประเทศตั้งแต่ปี 2554 ทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 น่าจับตามอง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม มองว่า นิสิต นักศึกษา เยาวชนอายุระหว่าง 18-25 ปี ที่จะได้สิทธิการเลือกตั้งในครั้งแรกในเวทีระดับชาติ จะเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับคะแนนเสียงของผู้สมัครในจังหวัดมหาสารคาม เพราะเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ จะรักษาสิทธิ์ในการเลือกตัวแทน โดยไม่เอนเอียงตามครอบครัวที่อาจเป็นฐานเสียงเดิมให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

จังหวัดมหาสารคาม แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 5 เขต มีหน่วยเลือกตั้ง 1,777 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 778,000 คน เมื่อปี 2554 เก้าอี้ ส.ส. ทั้ง 5 เขต เป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งหมด แต่การเลือกตั้งครั้งนี้อดีตนักการเมืองที่มีฐานเสียงหนาแน่นในพื้นที่ได้วางมือ และเปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นผู้สนับสนุน โดยส่งทายาทลงแข่งขันแทน แม้จะมีฐานเสียงเดิมแต่คาดเดาได้ยากว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถกวาดเก้าอี้ทั้ง 5 เขตได้อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง