3 สมาคมสื่อขอ "กสทช." ทบทวนคำสั่งปิด "วอยซ์"

สังคม
13 ก.พ. 62
19:04
1,845
Logo Thai PBS
 3 สมาคมสื่อขอ "กสทช." ทบทวนคำสั่งปิด "วอยซ์"
สมาคมสื่อมวลชนออกแถลงการณ์ ขอให้ กสทช.ทบทวนคำสั่ง มติพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ทำให้ออกอากาศไม่ได้ 15 วัน ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน หน้าจอสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี ไม่สามารถออกอากาศผังรายการได้ตามปกติ ซึ่งหน้าจอผู้ชมได้ปรากฏข้อความของ สำนักงาน กสทช.ที่แจ้งระงับการออกอากาศชั่วคราว ตามคำสั่งทางปกครอง ทำให้การจัดรายการของวอยซ์ทีวีวันนี้ ใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ต เป็นช่องทางหลักแทนหน้าจอ

สำหรับคำสั่งระงับออกอากาศเป็นเวลา 15 วัน เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.62) หลังจาก กสทช.มีมติพักใช้ใบอนุญาตวอยซ์ ทีวี ตามที่มีผู้ร้องเรียน และตรวจสอบพบว่า พิธีกรที่ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าว " เวค อัพ นิวส์" และ รายการ "ทูไนท์ ไทยแลนด์"ช่วงเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา และม.ค.ปีนี้ใช้คำพูดไม่เหมาะสม กระทบต่อความมั่นคง ตามที่ระบุในมาตรา 37 ของกฎหมายของ กสทช.และกระทบความมั่นคงตามเนื้อหาประกาศคำสั่งของหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 97 และ 103 ที่ผ่านมาเคยเตือนและลงโทษมาแล้วรวม 17 ครั้ง ในจำนวนนี้ปิด วอยซ์ ทีวี 2 ครั้ง เมื่อปี 2560 และเมื่อวานนี้ ( 12 ก.พ.62)

ขณะที่ผู้บริหารและตัวแทนบริษัทวอยซ์ทีวี เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.62) เพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน และมีคำสั่งให้ วอยซ์ ทีวี กลับมาออกอากาศได้ตามปกติ โดยประเมินความเสียหายในช่วง 15 วันที่หยุดออกอากาศประมาณ 30 ล้านบาท

ล่าสุดสมาคมสื่อ 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กสทช. ทบทวนคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่า มีกฎหมายปกติ เช่น กฎหมายหมิ่นประมาท ที่สามารถดำเนินการเอาผิดกับพิธีกร หรือ ผู้ดำเนินรายการ หรือ เอาผิดกฎหมายเฉพาะรายการนั้นๆ ได้อยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ทั้งช่อง พร้อมเรียกร้องให้ สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลรอบด้านตามหลักจริยธรรมวิชาชีพ โดยเฉพาะขณะนี้อยู่ในช่วงบรรยากาศที่ประเทศไทยกำลังเตรียมเลือกตั้ง ขอให้สื่อมวลชน ระมัดระวังการนำเสนอเนื้อหา ที่ไม่ก่อให้เกิดการยั่วยุ หรือขัดแย้ง

สมาคมสื่อมวลชน ออกแถลงการณ์ ขอให้ กสทช.ทบทวนคำสั่ง มติพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ทำให้ออกอากาศไม่ได้ 15 วัน ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ขณะที่วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ผู้บริหารวอยซ์ทีวี จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ไต่สวน และมีคำสั่งให้กลับมาออกอากาศได้ในทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง