ศาลนัดไต่สวนปม "วอยซ์ ทีวี" ขอกลับมาออกอากาศ พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 62
09:18
1,145
Logo Thai PBS
ศาลนัดไต่สวนปม "วอยซ์ ทีวี" ขอกลับมาออกอากาศ พรุ่งนี้
ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนกรณีที่ "วอยซ์ ทีวี" ขอกลับมาออกอากาศ ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) เวลา 10.00 น. หลังจาก "วอยซ์ ทีวี" เข้ายื่นต่อศาลขออุทธรณ์คำสั่ง กสทช. และขอให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ก.พ.2562) นายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ศาลปกครองกลาง มีคำนัดทางวอยซ์ ทีวี เพื่อนัดไต่สวนเวลา 10.00 น. ตามสำนวนที่ยื่นร้อง ขอให้กลับมาออกอากาศได้ ซึ่งศาลจะพิจารณาว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หรือไม่คุ้มครอง โดยวันพรุ่งนี้ นอกจากผู้บริหารแล้ว จะมี ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ช่องวอยซ์ ทีวี เดินทางมารับฟังการไต่สวนด้วย

ก่อนหน้านี้ เวลา 08.00 น. นายประทีป พร้อมทนายความเดินทางมาที่ศาลปกครอง เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาใน 2 ประเด็น ได้แก่ 1. อุทธรณ์คำสั่ง กสทช.ที่มีมติเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 สั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี เป็นเวลา 15 วัน และประเด็นที่ 2 ขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ออกคำสั่งความคุ้มครองชั่วคราว ให้ออกอากาศได้ต่อเนื่อง หลังจากมติ กสทช.เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้จอดำต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

 

 

 

 

สำหรับการยื่นฟ้องครั้งนี้ บริษัท วอยซ์ ทีวี ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นจำเลยที่ 1 และสำนักงาน กสทช.เป็นจำเลยที่ 2 ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการหยุดประกอบกิจการชั่วคราว 15 วัน ขณะนี้บริษัทได้ประเมินมูลค่าความเสียหายประมาณ 76 ล้านบาท จากการหยุดออกอากาศ 15 วัน แต่ประเด็นนี้ บริษัทจะยังไม่ยื่นฟ้องในวันนี้ เนื่องจากต้องการรอความชัดเจนก่อนว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งคุ้มครองให้ออกอากาศได้หรือไม่ แล้วจึงจะตัดสินใจอีกครั้ง

 

 

 

 

 

นายประทีป ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ จะขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 97/2557 และ 103/2557 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดรายการ วิจารณ์การทำหน้าที่ของ คสช.โดยทันที เนื่องจากขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ถูกเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้ง 2562 ซึ่งการยังคงประกาศทั้ง 2 ฉบับไว้ในช่วงที่มีการเตรียมเลือกตั้งไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของบรรยากาศประเทศไทย และยังเป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชนด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 สมาคมสื่อขอ "กสทช." ทบทวนคำสั่งปิด "วอยซ์"

กสทช.สั่งพักใบอนุญาต "วอยซ์ ทีวี" 15 วัน ชี้สร้างความสับสน-ยั่วยุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง