"อีสานโพล" ชี้ "พรรคเพื่อไทย" ความนิยมอันดับ 1

การเมือง
14 ก.พ. 62
19:43
1,788
Logo Thai PBS
"อีสานโพล" ชี้ "พรรคเพื่อไทย" ความนิยมอันดับ 1
หากเจาะไปที่สนามการเมืองภาคอีสานจะเห็นว่าดุเดือด มีผู้สมัครหลายคนย้ายพรรคพื้นที่เดิมของเพื่อไทยอาจจะสั่นคลอน แต่ผลสำรวจล่าสุดจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นน่าสนใจ เพราะพบว่า ความนิยมในภาคอีสานแทบไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อไทยยังมาเป็นอันดับ 1

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (อีสานโพล) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยผลการสำรวจเรื่องพรรคที่ชอบและนโยบายที่ใช่ของคนอีสาน จากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ประจำปี 2562 คนอีสานมีแนวโน้มในการให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด รองลงมาคือพรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 3 คือพรรคไทยรักษาชาติ ลำดับที่ 4 พรรคพลังประชารัฐ ,ลำดับที่ 5 พรรคภูมิใจไทย และลำดับที่ 6 คือพรรคประชาธิปัตย์

รศ.สถาพร เริงธรรม ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า ผลสำรวจที่ออกมาไม่เหนือความคาดหมายที่พรรคเพื่อไทยยังได้รับความนิยมจากคนอีสานแต่นัยสำคัญของผลสำรวจครั้งนี้คือความนิยมของพรรคพลังประชารัฐที่อยู่ในอันดับที่ 4 สะท้อนให้เห็นค่านิยมทางการเมืองของคนอีสานยังไม่เปลี่ยนแปลงเพราะยังให้ความสำคัญกับตัวบุคคลและค่านิยมทางการเมือง มากกว่านโยบายพรรค

รศ.สถาพร ยังระบุว่า ผลสำรวจความนิยมของพรรคอนาคตใหม่ ที่อยู่ในอันดับ 2 เป็นความนิยมของคนรุ่นใหม่ แต่หากพรรคจะได้รับคะแนนเสียงจากคนอีสานต้องลงพื้นที่และทำงานหนักมากกว่านี้

ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลสำรวจอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากขณะนี้หลายพรรคการเมืองยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนโยบายพรรคและมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งมีเวลาหาเสียงน้อยการใช้ประเด็นหาเสียงเชิงนโยบายอาจจะไม่ได้ผล เท่ากับค่านิยมทางการเมืองของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง