ฝุ่น PM2.5 : กทม.อากาศดีฝุ่นพิษลดฮวบ-ลำปางยังเกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 62
10:28
942
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : กทม.อากาศดีฝุ่นพิษลดฮวบ-ลำปางยังเกินมาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่น PM2.5 พื้นที่กทม.-ปริมณฑล เช้านี้คุณภาพอากาศดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ แนวโน้มจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนภาคเหนือพบค่าระหว่าง 35 - 63 มคก.ต่อลบม. เกินมาตรฐานที่จ.ลำปาง สูงสุด 63 มคก.ต่อลบม.

วันนี้ (15 ก.พ.2562) กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5  อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก.ต่อลบ.ม.) ทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งต่างจากเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ที่เกินมาตรฐาน 35 พื้นที่ 

ทั้งนี้การดำเนินงาน กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองทัพอากาศทำการบินพ่นละอองน้ำ ในบรรยากาศต่อเนื่องจาก 4 เที่ยวบิน ในพื้นที่เขตบางเขน และวังทองหลาง และได้มีความร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีอาคารสูงติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำจากบนอาคาร

ส่วนกรมชลประทาน จัดส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนน บริเวณถนนกาญจนาภิเษก เขตคันนายาว ถนนสายไหม เขตสายไหม ถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ ถนนสามเสน เขตดุสิต

 

 

นอกจากนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วทั้งหมดจำนวน 4 หน่วย ได้แก่ ระยอง นครสวรรค์ ขอนแก่น พิษณุโลก เพื่อปฏิบัติการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศในทุกพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ยังคงติดตามตรวจสอบเฝ้าระวังและดำเนินการตามมาตรการของหน่วยงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน

คาดการณ์สถานการณ์จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง จะช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง

ส่วนคุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 35 - 63 มคก.ต่อลบม. เกินมาตรฐานดังนี้

  • อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 63 มคก.ต่อลบม.
  • อ.เมือง จ.ลำพูน 63 มคก.ต่อลบม.
  • ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 62 มคก.ต่อลบม.
  • ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 58 มคก.ต่อลบม.
  • ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน 58 มคก.ต่อลบม.
  • ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 54 มคก.ต่อลบม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ฝุ่น PM 2.5 : ฝุ่นพิษเขตกทม.-ปริมณฑลกลับมาอีกระลอก เกินมาตรฐาน 35 จุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง