เพิ่งรื้อ ! อุทยานฯ ตรวจสอบโรงแรมตรังรุกหาดเจ้าไหม

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 62
12:37
995
Logo Thai PBS
เพิ่งรื้อ ! อุทยานฯ ตรวจสอบโรงแรมตรังรุกหาดเจ้าไหม
โรงแรมดังรุกอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง เริ่มเข้ารื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ที่ตัดสินให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากออกโฉนดโดยมิชอบ 37 ไร่

วันนี้ (15 ก.พ.2562) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีโรงแรมอนันตรา ริมหาดฉางหลาง อ.สิเกา จ.ตรัง ตัดสินให้แพ้คดีต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.โดยมิชอบ ซึ่งมีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ กับเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม 

วิลล่าหรู่ จำนวน 3 หลังในเครือโรงแรมอนันตรา ริมหาดฉางหลาง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ถูกแปรสภาพเป็นซากปูน เมื่อโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว แห่งนี้ว่าจ้างคนงานนำเครื่องจักรกลเข้ารื้อถอน เป็นผลจากการน้อมรับคำตัดสินของศาลฎีกา เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2561 พิจารณาให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นผู้ชนะคดีกรณีเป็นโจทก์ ฟ้องร้องโรงแรมบุกรุกเขตอุทยาน ก่อนนำไปสู่คำสั่งเพิกถอน น.ส. 3 ก. และโฉนดที่ดิน รวมเนื้อที่ กว่า 37 ไร่ เนื่องจากเอกสารการครอบครองสิทธิ์ออกมาโดยมิชอบด้วยกฏหมาย เพราะอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนตัวอาคารใหญ่ของโรงแรม และอาคารอื่นๆ พบยังไม่มีการรื้อถอนแม้จะมีการขนย้ายทรัพยสินมีค่าออกไปก่อนหน้านี้

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง กล่าวว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ชำระค่าธรรมเนียม เพื่อให้ศาลออกหมายบังคับคดีว่าจะรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลากี่วัน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอคำบังคับคดีของศาลอีกครั้ง

สำหรับกรณีพิพาทระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ทในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลอีกหลายคดี บางคดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ โดยเฉพาะกรณีการครอบสิทธิ์บนเกาะกระดาน ที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

 



ส่วนกรณีอดีตนายตำรวจในจังหวัดตรังนายหนึ่ง อ้างสิทธิ์การครอบครองที่ดิน 120 ไร่ มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ริมหาดฉางหลางอำเภอสิเกา จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการออกเอกสิทธิ์ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ขึ้นมาตรวจสอบ

พบไม่มีการใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องตามที่กล่าวอ้างมีการเสนอไปยังกรมที่ดินให้จำหน่วยเอกสารการครอบที่ดิน ออกจากสารระบบ ขณะนี้ถือว่าสิ้นสุดกระบวนการแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รื้อแล้ว "โรงแรมหรู" รุกที่อุทยานฯ จ.ตรัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง