ประชาชนแห่ขึ้นเขาคิชฌกูฏไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง

ภูมิภาค
16 ก.พ. 62
13:06
4,571
Logo Thai PBS
ประชาชนแห่ขึ้นเขาคิชฌกูฏไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง
ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงบนเขาคิชฌกูฏ จัดขึ้นทุกปี และในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.- 5 เม.ย. ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่การบริหารจัดการรับส่งประชาชนขึ้นไปนมัสการในปีนี้ยังไม่พบปัญหาเหมือนปีที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงบนเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี จำเป็นต้องนั่งโดยสารรถบริการที่จัดไว้ให้บริการเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางขึ้นเขาคดเคี้ยวและสูงชัน ต้องใช้รถที่มีสมรรถนะเหมาะสม และคนขับที่ชำนาญเส้นทางเพื่อความปลอดภัย ซึ่งรถโดยสารจะมีวัดพลวงและวัดกะทิงเป็นผู้จัดรถให้บริการประชาชน สามารถเลือกได้ตามความสะดวก ค่าบริการขาขึ้นและขาลง รอบละ 100 บาท และมีค่าเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติคิชฌกูฏอีก 20 บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ จะไม่เก็บค่าบริการกับเด็กเล็ก ส่วนประชาชนที่เดินทางแล้วหลายรอบ บอกว่า การจัดการของที่นี่เป็นระบบมากขึ้น พัฒนาความสะดวกขึ้นทุกปี แต่มีค่าจ่ายใช้จ่ายส่วนอุทยานฯ ที่ปรับขึ้นเล็กน้อย

นอกเหนือจากประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวงแล้ว บนเขายังมีอีกหนึ่งพิธีกรรมความเชื่อ คือการผูกผ้าแดง หลังจากนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเสร็จแล้ว ประชาชนจะเดินขึ้นภูเขาต่อ เพื่อผูกผ้าแดงและเขียนคำอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อและความศรัทธาส่วนบุคคล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง