รวบแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง-ล่าสัตว์กลางป่าบุณฑริก

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 62
15:20
878
Logo Thai PBS
รวบแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง-ล่าสัตว์กลางป่าบุณฑริก
เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี ล้อมจับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง -ล่าสัตว์ป่าในเขตป่า ยอดลำห้วยทราย และป่าสงวนแห่งชาติบุณฑริก ได้ตัวผู้กระทำความผิด 12 คน พร้อมของกลางอุปกรณ์ทำไม้ ซากสัตว์ป่า และยาบ้า

วานนี้ (16 ก.พ.2562) เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าหน่วยคำบาก และหน่วยถ้ำเสือ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี จำนวน 6 นาย เดินลาดตระเวนพบผู้ลักลอบขบวนการทำไม้จำนวนมาก จึงได้วางแผนปิดล้อม และตรวจยึดจับกุมผู้ต้องหาได้ 12 คน อายุระหว่าง 18-48 ปี

โดยจับได้ในขณะลักลอบเข้าไปตัดไม้และล่าสัตว์ป่า บริเวณรอยต่อชายแดนไทย-ลาว ป่ายอดลำห้วยทราย และป่าสงวนแห่งชาติบุณฑริก ต.ห้วยข่า อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี 

เบื้องต้นสามารถตรวจยึดของกลางเป็นไม้ประดู่ 9 ท่อน เลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ปืนแก๊ป 3 กระบอก ซากสัตว์ป่า คือ กระรอกหลากสี 2 ซาก พญากระรอกดำ 1 ซาก นกปรอด 1 ถุง และยาบ้าจำนวนหนึ่ง  ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้รับจ้างจากนายทุนให้เข้าไปตัดไม้พะยูง เพื่อส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน แต่ระหว่างเดินสำรวจป่าก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นชาวบ้านโคกน้อย ต.บ้านตูม อ.นาจะหลวย  มีนายเฉลิมศรี คงทน เป็นคนนำทาง ก่อนควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดส่งสถานีตำรวจภูธรห้วยข่า เพื่อดำเนินคดีในข้อหาลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน และล่าสัตว์ป่า

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

รวบพรานล่าสัตว์ป่าอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ 

นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า มอบหมายให้ว่าที่ ร.ต.สิทธิศักดิ์ ฉันสิมา ผู้ช่วย หน.อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ออกตรวจปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับป่าไม้และสัตว์ป่า พบชาย 1 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์สะพายปืนแก๊ป เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น แต่ชายดังกล่าวได้พยายามขับรถหนี แต่ถูกจับกุมได้ 

จากการสอบถามทราบชื่อชายคนดังกล่าว คือ นายวิโรจน์ พันนา อายุ 44 ปี ของกลางที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุ ได้แก่ ปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ซากกระรอกปลายหางดำ 4 ซาก  ซากไก่ป่า 1 ซาก เปล ชุดไฟฉายคาดหัว และอุปกรณ์ในการดำรงชีพในป่า รถจักรยานยนต์ โดยเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ :กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง