ชาวรัสเซียผวาหิมะดำจากมลพิษในอากาศ

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 62
07:12
9,801
Logo Thai PBS
ชาวรัสเซียผวาหิมะดำจากมลพิษในอากาศ
เกิดปรากฏการณ์หิมะสีดำในเขตไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งมีสาเหตุมาจากมลพิษในอากาศ สร้างความหวาดวิตกว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนในพื้นที่

ปรากฏการณ์หิมะสีดำ เกิดขึ้นที่เมืองโปรคอปเยฟสค์ ในเขตไซบีเรียของรัสเซีย โดยมีสาเหตุมาจากมลพิษในอากาศที่ปล่อยมาจากโรงงานถ่านหินในพื้นที่ ทำให้หิมะที่ตกลงกลายเป็นสีดำปกคลุมไปทั่วเมือง สร้างความหวาดวิตกให้กับชาวเมืองว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกับเด็ก เนื่องจากหิมะสีดำจากมลพิษปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ รวมทั้งโรงเรียนและสนามเด็กเล่น

เมืองโปรคอปเยฟสค์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคคุซบาสส์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 2.6 ล้านคนและเป็นพื้นที่ที่มีทุ่งถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากเมืองโปรคอปเยฟสค์แล้ว ยังมีอีกหลายเมืองในภูมิภาคเดียวกันที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีดำ ขณะที่อัยการกำลังตรวจสอบว่าโรงงานถ่านหินในพื้นที่ละเมิดมาตรฐานมลพิษของอุตสาหกรรมถ่านหินหรือไม่

ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมของรัสเซียบางคน ถึงกับเรียกร้องให้อังกฤษคว่ำบาตรถ่านหินจากรัสเซีย เพื่อหวังว่าจะกดดันให้มีการปรับปรุงสถานการณ์ให้ดีขึ้น โดยรัสเซียถือเป็นผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งถ่านหินมากกว่าร้อยละ 90 มาจากภูมิภาคคุซบาสส์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง