"เขื่อนอุบลรัตน์" เหลือน้ำใช้การเพียงร้อยละ 5

ภัยพิบัติ
18 ก.พ. 62
14:35
1,555
Logo Thai PBS
"เขื่อนอุบลรัตน์" เหลือน้ำใช้การเพียงร้อยละ 5
สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เหลือน้ำใช้การได้เพียง 125 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 5 ของความจุอ่าง ทำให้ชลประทานขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังและปลูกพืชใช้น้ำน้อย ขณะที่จังหวัดขอให้ทุกภาคส่วน ประหยัดน้ำและพลังงาน

นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค. - ต.ค. มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 25 ทำให้เสี่ยงประสบภัยแล้ง จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีน้ำประมาณ 700 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้การได้ประมาณ 125 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 5 ของความจุอ่าง

 

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น ออกประกาศกำหนดให้เปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ เป็นเวลา และทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ขอความร่วมมือปิดไฟฟ้าเวลา 19.00 - 20.00 น. เพื่อประหยัดไฟฟ้า ช่วยลดกำลังการผลิตและการใช้น้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานราชการงดสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เพื่อการเกษตรทุกประเภท รับมือสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง