เอฟเอเอตรวจพบ 26 ข้อบกพร่อง มาตรฐานการบินของไทย

สังคม
19 ก.พ. 62
14:06
1,164
Logo Thai PBS
เอฟเอเอตรวจพบ 26 ข้อบกพร่อง มาตรฐานการบินของไทย
สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ตรวจสอบมาตรฐานด้านการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พบบกพร่อง 26 ข้อ เร่งแก้ไขภายใน 60 วัน เพื่อยกระดับมาตรฐานกลับเป็น Category 1

วันที่ 18 ก.พ.2562 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) สรุปผลการเข้าตรวจสอบระบบการกำกับดูแลการบินพลเรือนของประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า พบข้อบกพร่อง 26 ข้อ บางส่วนเป็นข้อบกพร่องที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข เช่น จำนวนบุคลากร ข้อกฎหมายที่ต้องปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบิน

ทั้งนี้ เอฟเอเอจะส่งรายละเอียดผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกามาให้ กพท. ภายใน 60 วัน จากนั้น กพท.ต้องแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดให้เรียบร้อยและส่งหนังสือไปถึงเอฟเอเออีกครั้ง เพื่อขอรับการตรวจอย่างเป็นทางการ

หากประเทศไทยสอบผ่านการตรวจสอบ ก็จะยกระดับมาตรฐานจาก Category 2 กลับเป็น Category 1 หรือประเทศที่มีระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนได้ตามมาตรฐานของเอฟเอเอ ส่งผลให้สายการบินของประเทศไทยได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการบินเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเข้าประเทศที่อ้างอิงผลการตรวจของเอฟเอเอ เช่น เกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง